โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อไหนดี รีวิว 10 ยี่ห้อ

รูปภาพปกบทความ โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อไหนดี รีวิว 10 ยี่ห้อ

ในยุคที่ผู้คนต้อง Work from Home และเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ก็ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่า “โน๊ตบุ๊ค” เป็นหนึ่งในสินค้าไอทีที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก (ก็ลองไม่มีสิ แทบจะทำงานกันไม่ได้เลยทีเดียว) โดยโน๊ตบุ๊คเครื่องหนึ่งก็จะมีหลายช่วงราคาเลยทีเดียว ไม่ว่าจะพวกรุ่นถูก ๆ ที่ประมาณ 5,000 บาท ไปจนถึงรุ่นเรือธง Top ๆ ราคาหลายหมื่นไปจนถึงแสนก็มี แต่วันนี้ ทาง PlusAround จะมาพูดถึง 10 “โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท” ยี่ห้อไหนดี กันนะค่ะ ถือเป็นช่วงราคาที่ไม่แพงจนเกินไป และไม่ถูกจนเกินไป สเปคคอมก็ถือว่าดีเลยทีเดียว แล้วจะมีโน๊ตบุ๊คยี่ห้อไหน รุ่นไหนน่าสนใจบ้างนั้น ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ



สารบัญ

วิธีการเลือกซื้อ “โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท” ต้องดูอะไรบ้าง?

วิธีการเลือกซื้อ "โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท" ต้องดูอะไรบ้าง?

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คให้กับตัวเอง ทาง Plusaround อยากให้คุณอ่านข้อมูลวิธีการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คในส่วนนี้สักหน่อย เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกซื้อ เพื่อให้ตรงกับความต้องการจริง ๆ อย่าลืมนะค่ะว่า โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะต้องอยู่ให้คุณใช้งานอีกหลายปี เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ควรพลาดข้อมูลในส่วนนี้เด็ดขาด!

1. RAM 

RAM คือชิ้นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อความเร็วของโน๊ตบุ๊คอย่างมาก เมื่อมีไม่พอสำหรับความต้องการของโปรแกรม ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเปิดโปรแกรมทำงานหลาย ๆ โปรแกรมพร้อมกัน เปิดเว็บไซต์ไว้หลายสิบแถบ การมีโน๊ตบุ๊คที่มี RAM สูง ๆ เป็นอะไรที่ดีมาก ๆ เนื่องจาก RAM จะช่วยทำให้เครื่องของคุณไม่อืดหรือค้างนั่นเองค่ะ โดย RAM พื้นฐานที่แนะนำควรเป็น RAM ขนาด 4 GB ขึ้นไป แต่ถ้าใช้งานหนัก ๆ เปิดโปรแกรมเยอะ ๆ เลือกรุ่นที่มี RAM 8 GB – 16 GB จะดีกว่าค่ะ

2. CPU (Central Processing Unit) 

CPU สมองของโน๊ตบุ๊ค หรือ หน่วยประมวลผลการทำงานโดยรวมของโน๊ตบุ๊ค เป็นส่วนที่ส่งผลต่อความเร็วของโน้ตบุ๊คมากที่สุด สำหรับ CPU พื้นฐานที่แนะนำ หากเป็น CPU จาก Intel เราขอแนะนำให้เป็นรุ่น Core i3 หรือถ้าชอบ AMD เราขอแนะนำรุ่น Ryzen 3 ที่มีความเร็วอยู่ในระดับเดียว สามารถใช้งานต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วแน่นอน แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องทำงานที่เน้นการคำนวณมาก ๆ หรือเล่นเกมแล้วละก็ เพิ่มงบอีกนิดไปเลือก Intel Core i5 หรือ AMD Ryzen 5 ก็จะทำงานได้รวดเร็วกว่าค่ะ

3. Hard Disk Drive ( HDD ) / Solid State Drive ( SSD )

บางคนอาจเจอเป็นคำแยกว่า Hard Disk และ Hard Drive ซึ่งทั้ง 2 คำนี้คือตัวเดียวกันเพียงแต่เรียกชื่อต่างกัน โดยเจ้า Harddisk จะทำหน้าที่เป็นตัวเก็บข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันท้องตลาดมี Hard Disk ให้เลือกอยู่ 2 แบบ นั่นก็คือแบบ HDD (จานหมุน) และ SSD (หน้าตาเหมือนRAM) โดยแบบ HDD นั้นจะมีความจุเยอะ ราคาถูก แต่ทำงานได้ช้าแล้วยังกินไฟมากกว่าด้วย เมื่อเทียบกับ SSD ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่และแพงกว่า ในปัจจุบัน Notebook ส่วนใหญ่จะเป็น SSD หมดแล้ว ถ้าคุณต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมาก ๆ แนะนำให้ซื้อ External Hard Drive มาใช้เก็บข้อมูลแยกแทนได้ค่ะ

สำหรับ SSD อย่าลืมดูคำว่า NVMe หรือ PCIe ด้วยนะค่ะ จะมีความเร็วสูงกว่า SSD แบบ M.2 SATA ที่มักเจอในเครื่องรุ่นที่เก่ากว่า

4. Graphic Card 

หรือที่มีอีกชื่อเรียกว่า “การ์ดจอ” นอกจากจะทำให้ภาพในการเล่นเกมสมูทดูลื่นเนียนตา แล้วยังสามารถเข้ารหัส-ถอดรหัสไฟล์วิดีโอ และช่วย CPU คำนวณในบางโปรแกรมได้อีกด้วย งานนี้ใครที่ชอบเล่นเกมกราฟิกสวย ๆ หรือทำงานสายออกแบบ-ตัดต่อวิดีโอ เราขอบอกเลยว่าการ์ดจอเป็นอะไรที่สำคัญมาก โดยการ์ดจอที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด หลัก ๆ มีอยู่ 2 ตัว นั่นก็คือ AMD Radeon กับ NVIDIA Geforce ส่วน Intel Iris และ AMD Vega จะเป็นการ์ดจอแบบ On Board ที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่า

5. น้ำหนักและขนาดจอเครื่อง

ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าน้ำหนักและขนาดเครื่องเป็นอะไรที่สำคัญมาก อย่าลืมค่ะว่าในการพกพาไปทำงานนอกสถานที่ ไหล่ของคุณจะต้องแบกรับน้ำหนักเครื่อง เมาส์ และ อุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับโน๊ตบุ๊คของคุณ ซึ่งถ้ามีน้ำหนักมากจนเกินไปเวลาสะพายไปนาน ๆ คุณอาจจะมีอาการเมื่อยล้าได้ แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงขนาดหน้าจอด้วย เพราะเครื่องที่น้ำหนักเบา หน้าจอก็มีขนาดเล็ก ถ้าเป็นคนที่มีสายตามีปัญหา หรือปวดหัวไมเกรนบ่อยเนื่องจากต้องเพ่งจอ ก็คงต้องลองคิดว่าจะเลือกแบบไหนดีนะคะ

6. แบตเตอรี่

จริงอยู่ที่การมีโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก เครื่องบาง ทำให้น้ำหนักโน๊ตบุ๊คเบามากขึ้น แต่คุณอาจต้องแลกกับปริมาณแบตเตอรี่ที่น้อยลงจนทำให้ระยะเวลาการใช้งานแบบไม่เสียบปลั๊กลดลงได้ค่ะ ซึ่งแบตเตอรี่ที่ดีโดยพื้นฐานควรใช้พิมพ์งานทั่วไปแบบไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตและไม่เสียบปลั๊กชาร์จไฟประมาณ 3-4 ชม.เป็นอย่างต่ำ โดยขนาดแบตเตอรี่มักจะแสดงหน่วยเป็น Whr หรือ Watt-Hour หมายถึงค่าพลังงานต่อชั่วโมง ค่านี้ยิ่งมากยิ่งดี แต่ถ้าเครื่องของคุณ ใช้ CPU แรง ๆ หรือใช้ HDD แล้วละก็ แบตเตอรี่ก็สามารถลดฮวบ ๆ ได้เหมือนกันนะค่ะ

และนี่ก็คือเกณฑ์ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท 6 ข้อที่เรานำมาฝากทุกคนกันค่ะ เชื่อว่าหลังจากที่เพื่อน ๆ อ่านจบ เกณฑ์ในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คทั้ง 6 ข้อนี้จะมีประโยชน์ต่อการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ของทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ


ตารางเปรียบเทียบรีวิว “โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000” ยี่ห้อไหนดี

ก็ด้วยเนื้อหารีวิว โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 จะค่อนข้างยาวมาก ก็เผื่อว่า ใครที่ไม่มีเวลาอ่าน หรืออยากจะดูสเปคของโน๊ตบุ๊คแต่ละยี่ห้อมาเทียบกันแบบง่าย ๆ ทาง Plusaround จึงไม่พลาดที่จะทำตารางเปรียบเทียบให้ได้ดูกันที่ปุ่มด้านล่าง ก็น่าจะช่วยให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น งานนี้ใครต้องการสเปคเครื่องแบบไหน ก็ไปจัดกันได้เลยค่ะ



1. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ Asus Notebook รุ่น X515JA

สำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท รูปร่างไม่เทอะทะ และมีน้ำหนักเบา เราขอแนะนำเป็น ASUS รุ่น X515JA เลยค่ะ ด้วยบอดี้อะลูมิเนียมแต่ดีไซน์บางเฉียบ ทำให้มีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนหน้าจอก็มีขนาดใหญ่ที่ 15.6 นิ้ว พ่วงการแสดงผลแบบ NanoEdge ทำให้หน้าจอมีมุมมองกว้างกว่าเดิมถึง 178 องศา พร้อมทั้งเคลือบป้องกันแสงสะท้อน จึงช่วยถนอมสายตาได้ดีกว่า

และทางด้านคีย์บอร์ดเองก็เป็นแบบ Backlit ทำให้ตอบโจทย์การใช้งานในพื้นที่ที่มีแสงน้อยแบบสุด ๆ  งานนี้ใครที่ชอบแอบเล่นเกม หรือทำงานตอนดึก ๆ ต้องกดไลก์อย่างแน่นอน ส่วนตัวกล้อง Web Camera ก็เป็นแบบ VGA ให้ภาพสวยคมชัด เท่านั้นยังไม่พอ ยังมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อที่ครบครันถึง 3 พอร์ต มีทั้ง USB 3.2 Gen 1 Type-C, HDMI 1.4 และ USB 3.2 Gen 1 Type-A ช่วยให้การทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ทำได้สะดวกสบายมากกว่าที่เคยค่ะ

ส่วนด้านประสิทธิภาพการประมวล บอกเลยว่าไม่มีผิดหวัง ตอบโจทย์ความคุ้มค่าของ โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 เป็นลำดับต้น ๆ เลยล่ะค่ะ เพราะได้ประมวลผลจาก Intel Core i5 และมีหน่วยความจำ RAM แบบ DDR4 ขนาด 8GB โดยแบ่งเป็น 4GB ที่ฝังมากับเครื่องและอีก 4GB ที่เป็น Slot ถอดเพิ่มได้ แล้วยังมีหน่วยความจำสำหรับเก็บข้อมูลขนาด 512 GB แบบ SSD ที่มีความเร็วในการอ่าน-เขียนสูง ทางด้าน GPU มาพร้อมกับ Intel UHD Graphics สามารถใช้ทำงานระดับธรรมดาไปจนถึงงานด้านกราฟิกได้อย่างลงตัว จึงสามารถนำไปใช้เล่นเกมได้ด้วย แต่ถ้าเป็นเกมที่ต้องการกราฟฟิกโหดมาก ๆ อาจจะต้องไปซื้อพวกโน๊ตบุ๊ครุ่นที่มีการ์ดจอแยก ที่ดีกว่านี้แทนค่ะ

หน้าจอ15.6 inch FHD (1920 x 1080)
CPUIntel Core i5-1035G1 (1.0 GHz (6M Cache, up to 3.6 GHz))
GPUIntel UHD Graphics
RAM8 GB DDR4 (4 GB on board + 4 GB SO-DIMM)
Storage512GB M.2 NVMe PCIe 3.0 SSD
น้ำหนัก1.8 kg.
แบตเตอรี่37 Whr
ประกัน2 ปี

2. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ Lenovo รุ่น ideapad 3 14ITL6 (82H700E1TA)

Lenovo รุ่น ideapad 3 มาด้วยหน้าจอขนาด 14 นิ้ว หน้าจอมีขนาดกำลังพอดี ไม่เล็กเกินไป ใช้งานได้สบายตา แถมยังดีไซน์ขอบจอได้บางเฉียบ เข้าตัวเครื่องดูหรูหราทันสมัย ที่สำคัญมีน้ำหนักเบาเพียง 1.41 kg สายทำงานไม่ควรพลาดเลยสำหรับรุ่นนี้ ส่วนใครที่ชอบดูหนังฟังเพลง จะยิ่งถูกใจเพิ่มมากขึ้นด้วย Dolby Audio และลำโพงคุณภาพดี ช่วยให้การรับฟังเสียงผ่านโน๊ตบุ๊คมีคมชัดมากยิ่งขึ้น ปรับแต่งเสียงได้ ช่วยเสริมอรรถรสในการดูหนัง เล่นเกม ฟังเพลงดีเลยล่ะ ยิ่งไปกว่านั้นตัวกล้อง Web Camera เองก็มีปุ่มสำหรับเลื่อนเปิด-ปิดกล้องด้วยมือ ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวเวลาเผลอนิ้วลั่นเปิดกล้องเวลาประชุม Team, Zoom หรือ Skype รวมถึงไม่ต้องกลัว Hacker จะแอบเปิดกล้องดูเราด้วยค่ะ

ส่วนด้านประสิทธิภาพอื่น ๆ ก็ไม่น้อยหน้า ด้วยระบบการประมวลผลจาก Intel Core i5 และมีหน่วยความจำ RAM 8 GB 4GB Soldered DDR4-3200 และ 4GB SO-DIMM DDR4-3200 กับที่เก็บข้อมูลความจุในเครื่องขนาด 512 GB แบบ SSD ทำให้โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและไวมาก แถมยังประหยัดพลังงานอีกด้วย ส่วนทางด้าน GPU เอง ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน เพราะมาพร้อมกับ Intel Iris Xe Graphics รุ่นใหม่ที่ทำงานได้อย่างลื่นไหล เพียงพอกับการทำงานทั่วไป ส่วนเรื่องงานกราฟิกกับการเล่นเกมก็ยังทำได้ดีกว่าอีกหลายรุ่นที่เป็นโน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาทค่ะ (ถึงตัวนี้ราคาจะเกินมานิด ๆ แต่คุ้มกับค่ากับดีไซน์และสเปคแน่นอนค่ะ)

หน้าจอ14 inch FHD (1920 x 1080)
CPUIntel Core i5-1135G7 (4C / 8T, 2.4 / 4.2GHz, 8MB)
GPUIntel Iris Xe Graphics
RAM8 GB DDR4-3200 (4 GB Soldered + 4GB SO-DIMM)
Storage512GB SSD M.2 2242 PCIe 3.0×4 NVMe
น้ำหนัก1.41 kg.
แบตเตอรี่38 Whr / 5.5 hr
ประกัน2 ปี

3.  โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ Acer รุ่น TravelMate TMP214-52-52W8/T03L

สำหรับใครที่เป็นสายซุ่ม (ซ่าม) เอะอะทำโน๊ตบุ๊คตก กินน้ำแล้วหกเลอะเทอะ แต่ยังต้องพกพาโน๊ตบุ๊คไปทำงานด้วยตลอด ขอแนะนำยี่ห้อนี้เลยค่ะ Acer รุ่น TravelMate P2 ที่มีดีไซน์สีดำด้านสุดเท่ และผ่านการทดสอบระดับ Military Standard 3 ที่ทำให้มั่นใจได้เลยว่า ตัวเครื่องจะทนต่อการกระแทก การหล่น น้ำฝน และอื่น ๆ อีกมากมาย (แต่ก็แนะนำให้ใช้งานระมัดระวัง เพราะถ้าน้ำเข้าทางพอร์ตช็อต หรือตกจอแตกก็ไม่ได้รับประกันนะจ๊ะ) ที่สำคัญตัวเครื่องบางเพียงแค่ 20 มม. และน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัม จึงพกพาสะดวกเหมาะสำหรับสายทำงานมาก ๆ และยังมาพร้อมกับหน้าจอ 14 นิ้ว ที่เปิดบานพับได้กว้างถึง 180 องศา ใครที่ชอบหยิบโน๊ตบุ๊คมาเล่นบนตัก ทำงานในรถไฟฟ้า จะชอบจอที่เปิดได้กว้าง ๆ มาก จัดเต็มแบบนี้ ก็เรียกได้ว่า เป็นโน๊ตบุ๊คที่แกร่งพร้อมลุยงานทุกสถานการณ์จริง ๆ ค่ะ

ด้านฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ด้วยระบบการประมวลผลจาก Intel Core i5 และหน่วยความจำ RAM แบบ DDR 4 ขนาด 8 GB เพียงพอกับโปรแกรมในยุคนี้ มีที่เก็บข้อมูลขนาด 1TB (1024 GB) แบบจานหมุนที่มีความเร็ว 5400RPM เวลาอ่าน-เขียนข้อมูลจะช้ากว่ารุ่นที่เป็น SSD ชัดเจน และกินไฟมากกว่า เลยเป็นจุดด้อยของ Notebook รุ่นนี้ ส่วนด้าน GPU จะเป็นรุ่น Intel UHD Graphics ที่หลาย ๆ เจ้านิยมใช้กันในโน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท เพียงพอต่อการทำงานทั่วไป ก็ต้องยอมรับจริง ๆ ว่า เป็นโน๊ตบุ๊คที่เอาอยู่ทุก ๆ การทำงาน ไม่ว่าจะทั้งในและนอกสถานที่ อีกทั้งทางแบรนด์ยังเคลมมาว่า ใช้งานตลอดทั้งวันได้แบบสบาย ๆ ส่วนสายเกมส์จัดหนัก ตัดต่อวิดีโอแบบจัดเต็ม อยากได้รุ่นที่ใช้งานได้แบบคล่อง ๆ ลองหารุ่นที่มีการ์ดจอแรง ๆ จะดีกว่านะค่ะ

หน้าจอ14 inch HD (1366×768)
CPUIntel Core i5-10210U (1.6GHz up to 4.2GHz, 6MB Intel Smart Cache)
GPUIntel UHD Graphics
RAM8GB DDR4
Storage1TB 5400RPM
น้ำหนัก1.6 kg.
แบตเตอรี่48 Whr
ประกัน3 ปี


4. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ Dell รุ่น Latitude3420 SNS3420001

ก็ถ้าใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คขนาดกำลังพกพาสะดวก น้ำหนักไม่มากเกินไป และสามารถ Video Call คุยงานช่วง Work from Home ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราขอแนะนำยี่ห้อ Dell รุ่น Latitude3420 SNS3420001 เลยค่ะ โดยตัวเครื่องมีหน้าจอขนาด 14 นิ้ว มาพร้อมกับฟีเจอร์ ExpressConnect คอยตรวจสอบและหา Access Point ในบริเวณที่รวดเร็วที่สุด เพื่อการเชื่อมต่อที่เสถียร และว่องไวมากที่สุด แถมยังมี Conference Call ที่จะช่วยให้การประชุมทางไกลทำได้ดี เสมือนอยู่ในห้องประชุมเดียวกัน อีกทั้งยังมีความพิเศษกว่ายี่ห้ออื่น ๆ ตรงที่ ปุ่มเปิด-ปิดของโน๊ตบุ๊คเป็นแบบเครื่องอ่านลายนิ้วมือ ซึ่งช่วยในเรื่องความปลอดภัยและปลดล็อกได้รวดเร็ว มาพร้อมคีย์บอร์ดแบบ edge-to-edge ซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น จึงช่วยให้การพิมพ์งานได้แบบไม่มีสะดุด จนลืมแป้นคีย์บอร์ดขนาดเล็กรุ่นเก่า ๆ ไปได้เลยค่ะ 

ส่วน CPU จะเป็น Intel Core i3 ที่อาจจะประมวลได้ไม่แรงเท่า 3 รุ่นด้านบน หน่วยความจำ RAM เป็นแบบ DDR4 ขนาด 4GB และมีเนื้อที่เก็บข้อมูลขนาด 1TB แบบจานหมุน 5400RPM ที่จะช้าและกินไฟมากกว่ารุ่นที่เป็น SSD แต่ก็ได้ความจุมากขึ้น และทางด้าน GPU เองก็เพียงต่อการใช้งานทั่ว ๆ ไป เพราะมาพร้อมกับการ์ดจอระดับมาตรฐานที่นิยมใช้กันอย่าง Intel UHD Graphics (จะเห็นการ์ดจอนี้ในหลาย ๆ รุ่นเลยล่ะ) เท่านั้นยังไม่พอ ยังมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อที่แตกต่างกันถึง 3 พอร์ตด้วยกันคือ USB 3.2 Gen2x2 Type-C, HDMI 1.4 และ RJ45 ทำให้การทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ สะดวกสบายกว่าที่เคย ก็เรียกได้ว่า แค่มีโน๊ตบุ๊ค Dell รุ่นนี้อยู่ในมือ ก็ปลดล็อกทุกการเชื่อมต่อเลยค่ะ ที่สำคัญรุ่นนี้มีประกัน 3 ปี มั่นใจได้ว่าเครื่องนี้ทนทานแน่นอนค่ะ (แต่สเปคดูจะน้อยไปนิดนะค่ะ)

หน้าจอ14 inch HD (1366 x 768)
CPUIntel Core i3-1115G4 (6 MB Cache,2 Core, 4 Threads, 3.0 GHz to 4.10 GHz, 15 W)
GPUIntel UHD Graphics
RAM4GB, 1x4GB, DDR4 3200 MHz Non-ECC
Storage1TB 2.5 5400RPM 7mm
น้ำหนัก1.6 kg.
แบตเตอรี่41 Whr
ประกัน3 ปี

5. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ ASUS Laptop รุ่น M515DA

สำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คหน้าจอกว้าง และมีภาพที่สมจริงอยู่ละก็ ASUS Laptop รุ่น M515DA เป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากเลยค่ะ เพราะเขามีหน้าจอใหญ่ 15.6 นิ้ว แสดงผลแบบ NanoEdge พร้อมเคลือบป้องกันแสงสะท้อน ทำให้คุณมีมุมมองที่กว้างกว่าเดิมถึง 178 องศา เต็มอิ่มกับประสบการณ์ใช้งานได้แบบไม่มีสะดุด และด้านคีย์บอร์ดก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน โดยเป็นแบบ Backlit มีไฟที่คีย์บอร์ด เวลานั่งพิมพ์ในที่มืด ๆ ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานอย่างแน่นอน และ ASUS รุ่นนี้ ยังพิเศษกว่ารุ่นตัวด้านบนตรงที่เพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยอีกขั้นด้วยเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือที่ Touch Pad เพิ่มความสะดวกในการ Log in เข้าเครื่องมาก ๆ ค่ะ

ด้วยชื่อเสียงของยี่ห้อ ASUS ทั้งที จึงจัดเต็มเรื่องสเปคในหลาย ๆ ด้านที่เหมาะสำหรับ โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ไม่ว่าจะระบบประมวลผลแบบ AMD Ryzen 3 และมีหน่วยความจำ RAM แบบ DDR4 ขนาด 4GB กับความจุที่เก็บข้อมูลขนาด 512 GB ที่เป็นแบบ SSD ช่วยให้ระบบการทำงานไหลลื่น ไม่ช้า ! และยังมีช่องใส่ HDD เพิ่มเติมอีกด้วย ส่วนทางด้าน GPU เอง ก็มีประสิทธิภาพที่ใช้ได้ เพราะเป็น GPU จาก AMD Radeon™ Graphics ช่วยให้การทำงานทั้งกราฟฟิกและเล่นเกมไหลลื่น (แต่เกมกราฟฟิกโหด ๆ ก็จะทำได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น) และยังมาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อที่หลากหลาย ทั้ง USB-C 3.2, USB 3.2ประเภท A, USB 2.0,  HDMI และ ตัวอ่านการ์ด microSD เรียกได้ว่า แทบจะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ทุกอย่าง ก็ถ้ายังไม่รู้จะซื้อยี่ห้อไหนดี และไม่อยากคิดมาก จัดรุ่นนี้เลย ครบ จบในตัวค่ะ

หน้าจอ15.6 inch HD (1366 x 768)
CPUAMD Ryzen™ 3 3250U Processor 2.6 GHz (4M Cache, up to 3.5 GHz, 2 cores)
GPUAMD Radeon™ Graphics
RAM4GB DDR4 on board
Storage512GB M.2 NVMe™ PCIe® 3.0 SSD , HDD housing for storage expansion
น้ำหนัก1.8 kg
แบตเตอรี่37 WHr
ประกัน2 ปี

6. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ Huawei MateBook รุ่น D15 BOHRB

Huawei MateBook รุ่น D15 BOHRB เป็นโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาเพียง 1.53 kg แต่ก็ยังทนทานทุกการใช้งาน เพราะตัวเครื่องผลิตจากโลหะชนิดพิเศษ แถมขนาดหน้าจอเองก็ใหญ่โต ด้วยความกว้างถึง 15.6 นิ้ว แบบ FullView Display ที่ดีไซน์ให้ขอบจอมีขนาดเล็กลง ทำให้เครื่องมีขนาดกะทัดรัด และตัวหน้าจอเอง ก็ยังมีการกรองแสงสีน้ำเงิน จึงช่วยถนอมดวงตาได้ดี ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก TUV Rheinland และที่พิเศษกว่าใคร มีฟังก์ชัน WebCam Pop-up ที่เพียงกดลง 1 ครั้ง กล้องก็จะปรากฏขึ้นมาทันที หรือกดอีกครั้ง ตัวกล้องก็จะเก็บหายไปตามเดิม ลดปัญหาเผลอเปิด WebCam โดยไม่ตั้งใจ และยังช่วยป้องกันการละเมิดความเป็นส่วนตัวจากแฮกเกอร์ได้ดีเลยทีเดียวล่ะ

นอกจากนี้ ก็ยังมีระบบการอ่านลายนิ้วมือที่ปุ่มเปิด-ปิด ที่จะช่วยให้การกรอกรหัสเข้าสู่ระบบทำได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญ ถ้าใครใช้สมาร์ทโฟนของ Huawei อยู่ละก็ จะสามารถใช้ฟีเจอร์ Huawei Share สำหรับแชร์รูปภาพ, ไฟล์เอกสาร และมิลเลอร์หน้าจอขึ้นไปยังตัวเครื่องได้ด้วย เชื่อมทั้งมือถือและคอมได้อย่างสะดวกมาก ๆ เลยทีเดียว ส่วนด้านประสิทธิภาพการทำงานส่วนอื่น ก็มี CPU Intel Core i3 และใช้หน่วยความจำ RAM แบบ DDR4 ขนาด 8GB มีพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 256 GB แบบ SSD ที่สามารถทำงานรวดเร็ว ส่วน GPU ก็มาพร้อมกับการ์ดจอรุ่นมาตรฐานอย่าง Intel UHD Graphics ก็ถ้าดูรวม ๆ เรื่องการประมวลผล อาจจะสู้ยี่ห้อบน ๆ ไม่ได้ แต่ด้วยดีไซน์และวัสดุที่ทำให้ตัวเครื่องดูหรูหรา น้ำหนักเบาแต่จอใหญ่ ก็ทำให้รุ่นนี้เป็นที่ถูกใจสำหรับชาวออฟฟิศมาก ๆ เลยค่ะ

หน้าจอ15.6 inch FHD (1920 x 1080)
CPUINTEL CORE I3-10110U
GPUINTEL UHD GRAPHICS
RAM8 GB DDR4
Storage256 GB PCIe/NVMe M.2 SSD
น้ำหนัก1.53 kg.
แบตเตอรี่42 Whr 6 ชั่วโมง
ประกัน2 ปี


7. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ Acer รุ่น Swift 3 SF314-511-35HW

ที่สุดของโน๊ตบุ๊คพันธุ์แกร่ง เบาและบาง ต้องนี่เลยค่ะ Acer รุ่น Swift 3 SF314-511-35HW ที่มีน้ำหนักเพียงแค่ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น! ถือว่าเบามาก เบากว่าหลาย ๆ รุ่นในบรรดา โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท เลยทีเดียว ก็ถ้าใครไม่ชอบพกโน๊ตบุ๊ตหนัก ๆ ตัวนี้ตอบโจทย์มากเลยล่ะ แต่ถึงจะน้ำหนักเบา เรื่องความแข็งแรง ทนทาน ก็ไม่น้อยหน้านะค่ะ เพราะผลิตจากอะลูมิเนียมและแมกนีเซียม ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงสูง ส่วนหน้าจอก็มาที่ 14 นิ้ว อาจจะไม่ใหญ่ที่สุด แต่ก็มีขอบบางทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลง พกพาได้สะดวก แถมยังมีสีที่คมชัดด้วย และตัวเครื่องก็ยังมาพร้อมกับระบบเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ จึงช่วยเรื่องความปลอดภัยได้ดีในระดับหนึ่งด้วยค่ะ

ส่วนด้านประสิทธิภาพการทำงาน ก็มีระบบประมวลผลพื้นฐานจาก Intel Core i3 และการจัดเก็บข้อมูลด้วย 8GB LPDDR4X กับความจุขนาด 512GB SSD PCIe Gen3 NVMe ก็ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่ทำงานได้ค่อนข้างดีสำหรับงานทั่วไป ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องด้านกราฟิกหรือเล่นเกมโหด ๆ มากนัก ส่วนด้าน GPU ก็มาพร้อมกับการ์ดจอมาตรฐานที่โน๊ตบุ๊คทั่วไปนิยมใช้กันอย่าง Intel UHD Graphics (อีกแล้ว) และที่รู้สึกว่าพิเศษกว่าใคร ก็ตรงที่แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นานสูงสุดถึง 17 ชั่วโมง! เลยทีเดียว งานนี้ใครที่ต้องพกพาโน๊ตบุ๊คออกไปทำงานข้างนอกบ่อย ๆ ไม่ควรพลาดเลยค่ะ

หน้าจอ14 inch FHD (1920 x 1080)
CPUINTEL CORE I3-1125G4
GPUINTEL UHD GRAPHICS
RAM8GB LPDDR4X
Storage512GB SSD PCIe Gen3 NVMe
น้ำหนัก1.2 kg.
แบตเตอรี่48 Whr 7 ชั่วโมง
ประกัน2 ปี

8. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ HP Notebook รุ่น 15s-gr0511AU

สำหรับ HP Notebook รุ่น 15s-gr0511AU จะมาพร้อมกับดีไซน์บางเฉียบเพียง 1.99 เซนติเมตร และน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา 1.74 กิโลกรัม จึงช่วยให้พกพาไปทำงานนอกสถานที่ได้สะดวก อีกทั้งยังมีหน้าจอที่ใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว จะท่องเว็บ ดูหนัง หรือฟังเพลงก็จุใจ เต็มตา ตลอดการใช้งานอย่างแน่นอน และตัวแบตเตอรี่เอง ก็มาพร้อมกับเทคโนโลยี HP Fast Charge ที่จะช่วยให้ชาร์จไฟได้ไวมากขึ้น ก็ทำงานได้แบบไม่ต้องกลัวแบตหมดเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีทัชแพดที่มีความแม่นยำในตัว พร้อมรองรับมัลติทัช ก็ช่วยให้ทำงานได้สะดวก โดยไม่ต้องหวังพึ่งเมาส์กันเลยค่ะ

ส่วนระบบการประมวลผลพื้นฐานจะเป็น AMD Athlon Gold 3150U, ใช้หน่วยความจำ RAM แบบ DDR4 ขนาด 4GB มีพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลขนาด 256GB แบบ SSD ที่ทำงานได้รวดเร็ว และ GPU เป็น AMD Radeon Integrated Graphic สามารถตอบโจทย์การทำงานทั่วไปได้ดี แต่ถ้าต้องการความเร็วสูง ๆ อย่างการตัดต่อวิดีโอ, การเล่นเกมที่มีกราฟิกโหด ๆ หรือ งานที่ต้องใช้พลังในการประมวลผลมาก ๆ เครื่องนี้จะยังไม่ตอบโจทย์เท่าไรนัก จะสู้สเปคพวกรุ่นบน ๆ ไม่ได้เลย แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่ถูกกว่าเกือบ 5,000 บาท ก็ถ้าการใช้งานไม่มาก เน้นทำงานทั่ว ๆ ไป เล่นเกมเบา ๆ รุ่นนี้ก็ตอบโจทย์อยู่ค่ะ

หน้าจอ15.6 inch FHD (1920 x 1080)
CPUAMD Athlon Gold 3150U (2.4 GHz base clock, up to 3.3 GHz max boost clock, 4 MB L3 cache, 2 cores, 4 threads)
GPUAMD Radeon Integrated Graphics
RAM4GB DDR4 1DM 2400
Storage256GB SSD PCIe
น้ำหนัก1.74 kg.
แบตเตอรี่41 Whr
ประกัน2 ปี

9. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ Notebook 2in1 Lenovo รุ่น Ideapad Duet 3 10IGL5

สำหรับใครที่ชื่นชอบการซื้อ 1 ได้ถึง 2 แล้วละก็ ไม่ควรพลาด Notebook 2in1 Lenovo รุ่น Ideapad Duet 3 10IGL5 ที่เป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตไปในตัวเลยค่ะ โดยจะมาพร้อมกับฟีเจอร์มากมาย ไม่ว่าจะพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน กล้องคู่ แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้อย่างยาวนาน และตัวเด็ดก็คือ ปากกา Lenovo Stylus Pen ที่มีปุ่มสั่งงานทั้งหมด 2 ปุ่มไว้สำหรับกดและลากแทนการคลิกเมาส์ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้คุณสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้บนหน้าจอขนาด 10.3 นิ้ว (อาจจะเล็กไปนิด แต่ก็เป็นแท็บแล็ตไปในตัวได้) ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค 2in1 ที่ตอบโจทย์สายศิลปะและคนทำงานแบบสุด ๆ จะหยิบออกมาเซ็นลายเซ็นในไฟล์ PDF เอาไปพรีเซ้นต์ในห้องประชุม ก็สามารถใช้ปากกาวง ๆ เขียด ๆ เขียน ๆ ได้สะดวก และยังมาพร้อมกับลำโพงคุณภาพดีและระบบเสียง Dolby Audio อีก จะเอามาดูหนังก็ทำได้ดีเช่นกันค่ะ

นอกจากฟังก์ชันต่าง ๆ แล้ว ด้านประสิทธิภาพการใช้งาน ก็จะเน้นไปที่การทำงานเบา ๆ เป็นหลัก เช่น แก้ไขเอกสารแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำงานผ่านเว็บ ขายของออนไลน์ หรือใช้นั่งเรียนออนไลน์ แต่ถ้าเป็นงานที่มีการประมวลผลที่หนักกว่าปกติ เช่น การเล่นเกม เปิดโปรแกรมที่ใช้สเปคเครื่องสูง ๆ หรือเปิดไฟล์ขนาดใหญ่ อาจจะต้องใช้เวลารอกันสักนิด เนื่องจากตัว CPU และ GPU ที่ทางให้มายังไม่ตอบโจทย์การประมวลผลหนัก ๆ ที่มีความละเอียดสูงได้นั่นเอง ในส่วนของระบบปฏิบัติการก็มาพร้อมกับ Windows 10 แบบ S Mode โปรแกรมในเครื่องจะมีไม่เยอะ สามารถโหลดจาก Microsoft Store ได้เลย แต่ถ้าลงโปรแกรม .exe จะต้องปลดล็อคด้วย Microsoft Account ก่อนถึงจะใช้งานได้ค่ะ

หน้าจอ10.3 inch Full HD (1600 x 1080) IPS LCD รองรับ Touch Screen
CPUIntel Celeron N4020 1.10 GHz up to 2.80 GHz
GPUIntel UHD Graphics 600
RAM4GB DDR4 1DM 2400
Storage256GB PCIe value
น้ำหนัก0.86 kg.
แบตเตอรี่30 Whr 7 ชั่วโมง
ประกัน1 ปี

10. โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 ยี่ห้อ Microsoft รุ่น Surface GO 2

Microsoft Notebook รุ่น Surface GO 2 ที่ถูกพัฒนามาจากรุ่นเดิม ถือเป็นที่สุดของโน๊ตบุ๊ค 2 in 1 เลยค่ะ เพราะมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 0.53 กิโลกรัมเท่านั้น! แต่มาพร้อมกับหน้าจอขขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิมที่ 10.5 นิ้ว พร้อมด้วยขอบที่บางกว่า มีความละเอียดที่มากกว่า และยังสามารถปรับองศาการมองหน้าจอได้หลากหลายระดับกว่า ก็ถือว่าเรื่องหน้าจอทำได้ดีกว่ารุ่นเดิมมาก (แต่หน้าจอก็ยังเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่ว ๆ ไป) ทางด้านกล้องก็มีคุณภาพดี คมชัดน่าใช้กว่าอีกหลาย ๆ รุ่นเอามาก ๆ ส่วนด้านระบบเสียง ก็มีลำโพงคุณภาพดีมาพร้อมกับระบบ Dolby® Audio™ ในตัว จึงเหมาะมากสำหรับการดูหนังออนไลน์ ฟังเพลง หรือพ็อดแคสต์อีกด้วยค่ะ

ส่วนทางด้านประสิทธิภาพ ก็เพียงต่อทำงานเอกสารทั่ว ๆ ไป ทำไฟล์ Excel คำนวณเล็ก ๆ ไว้ตอบอีเมล์ พรีเซ้นต์งาน Powerpoint ในการประชุม หรือจะประชุมผ่าน Team หรือ Zoom ในช่วง Work From Home ก็ไม่มีปัญหา แต่จะให้ทำงานได้เร็ว แรง ไว เท่าพวกโน๊ตบุ๊คตัวใหญ่ ๆ คงจะเป็นไปไม่ได้ (สามารถดูสเปคได้ที่ตารางด้านล่าง) อีกทั้งด้วยชื่อเสียงของแบรนด์ Microsoft ก็มั่นใจถึงคุณภาพ ประสิทธิภาพ และการดูแลหลังการขายได้เลย ก็ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ Microsoft และอยากได้ โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท แบบ 2 in 1 ที่พกพาไปทำงานได้สะดวกทุกที่แล้วละก็ จัดรุ่นนี้เลยค่ะ

หน้าจอ10.5 inch FHD (1920×1280)
CPUIntel Pentium 4425Y (1.7GHz, 2MB Cache)
GPUIntel UHD 615
RAM8GB RAM
Storage128GB SSD
น้ำหนัก0.53 kg.
แบตเตอรี่7 ชั่วโมง
ประกัน2 ปี

เชื่อว่าหลังจากที่อ่านบทความนี้จบ เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะซื้อ “โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท” ยี่ห้อไหนดี คงจะได้คำตอบที่ถูกใจกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ เราเชื่อว่าเกณฑ์ในการเลือกซื้อของแต่ละคน ย่อมมีความแตกต่างตามจุดประสงค์การใช้งานของแต่ละคนอย่างแน่นอน บางคนอาจจะซื้อโน๊ตบุ๊คเพราะสเปคและออฟชั่น บางคนอาจจะเลือกจากภาพลักษณ์ หรือความน่าเชื่อถือของแบรนด์ บางคนอาจจะเลือกเพราะความคุ้มค่า ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ แต่โดยส่วนตัว เราขอแนะนำเป็น Asus Notebook รุ่น X515JA เนื่องจากเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอ 15.6 นิ้วใหญ่สะใจ แถม CPU, GPU และ RAM ค่อนข้างตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานสำหรับเรามากที่สุด และดูรวม ๆ แล้ว เป็น โน๊ตบุ๊ค ราคาไม่เกิน 20,000 บาท ที่ค่อนข้างคุ้มค่ามากที่สุดรุ่นหนึ่งเลยค่ะ



0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x