เวย์ ยี่ห้อไหนดี เพิ่มโปรตีน เพิ่มกล้ามเนื้อ รีวิว 10 ยี่ห้อ

รูปภาพปกบทความ เวย์ ยี่ห้อไหนดี เพิ่มโปรตีน เพิ่มกล้ามเนื้อ รีวิว 10 ยี่ห้อ

เวย์ หรือ เวย์โปรตีน ยี่ห้อไหนดี? หลาย ๆ คนที่เริ่มอยากจะดื่มเวย์ หรือดื่มเวย์เป็นประจำอยู่แล้ว แต่อยากจะเปลี่ยนยี่ห้อ อาจจะมีคำถามพวกนี้อยู่ในใจกันบ้างใช่ไหมล่ะครับ ผมเองก็เป็นอีกคนที่ดื่มเวย์เช่นกัน เนื่องจากผมเข้ายิมเป็นประจำ ออกกำลังยกเหล็ก เล่นกล้ามอยู่เสมอ ๆ แต่โปรตีนที่ได้จากอาหารประจำวันมันไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องดื่มเวย์เพื่อเสริมโปรตีน เพิ่มกล้ามเนื้อ นั้นเอง ผมก็ได้ดื่มเวย์มาหลายปีแล้ว จึงอยากจะมารีวิวเวย์โปรตีนทั้งยี่ห้อที่ผมดื่ม และยี่ห้อแปลก ๆ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจให้ใครหลาย ๆ คนได้ทราบกัน จะมีเวย์โปรตีนยี่ห้อไหนกันบ้างนั้น ก็ตามมาเลยครับ



ตารางเปรียบเทียบรีวิว เวย์ ยี่ห้อไหนดี

ตารางเปรียบเทียบรีวิว เวย์ ยี่ห้อไหนดี

สำหรับใครที่ไม่มีเวลา แล้วอยากดูข้อมูลเวย์โปรตีนยี่ห้อไหนดีแบบรวบรัด ผมก็ได้สรุปข้อมูล รวมถึงเปรียบเทียบราคาต่อหน่วยของเวย์ไว้ให้แล้ว ก็กดเข้าไปดูตารางเปรียบเทียบที่ปุ่มด้านล่างได้เลยครับ



1. ยี่ห้อ MS 100% WHEY ISOLATE เพิ่มกล้ามเนื้อ

ราคาโดยประมาณ 439 / 1,299 บาท ต่อ 907 / 2,721 กรัม

ได้เห็นเวย์ยี่ห้อ MS ที่ทำจากถั่วเหลืองไปแล้วที่ด้านบน ทาง MS เองเขาก็มีเวย์ที่ทำจากนมวัวด้วยนะครับ กับตัวนี้เลย 100% WHEY ISOLATE ถุงสีขาวเขียว โดยจะมีรสชาติให้เลือกซื้อกัน 2 รสคือ รสธรรมชาติและช็อกโก โดยผมได้สั่งรสธรรมชาติมาลองทานดูก่อน ถ้าอร่อยยังไง ก็คงจะจัดรสช็อกโกต่อไปครับ ตัวผงเวย์ก็มีสีขาว ดูเป็นเกล็ด ๆ เหมือนกับยี่ห้อ MATELL ตัวด้านบนมาก ๆ การละลายน้ำก็ง่าย เขย่าเชคเกอร์แป๊บ ๆ ก็ละลายหมด ไม่จับตัวเป็นก้อน พอลองเทลงใส่แก้วเพื่อที่จะดูสีสัน ก็นึกถึง MATELL อีกแล้วครับ เหมือนกันมาก ๆ รสชาติที่ได้ก็เหมือน ๆ กันด้วย เป็นนม ๆ แบบจืด ๆ คุณค่าทางโภชนาการก็แทบจะเหมือนกันทุกค่าด้วยครับ

เอาไปเอามาผมว่า แหล่งผลิตผงเวย์น่าจะมาจากที่เดียวกันได้เลยนะครับเนี่ย ราคาก็มีความใกล้เคียงกันมาก ๆ แตกต่างกันเพียงนิดดดดดเดียวจริง ๆ อยากจะซื้อยี่ห้อไหนก็ได้เลยครับ แต่ MS จะมีรสชาติช็อกโกแลตให้เลือกซื้อด้วย ใขณะที่ MATELL มีแค่รสเดียว ถ้าคิดว่ารสธรรมชาติมันอาจจะจืดเกินไป กลัวจะดื่มไม่ไหว ก็ซื้อรสช็อกโกแทนก็ได้ ราคาเท่ากันอยู่แล้วครับ

ผงสีขาวดูเป็นเกล็ด ๆ เหมือนยี่ห้อ MATELL มาก ๆ
ผงสีขาวดูเป็นเกล็ด ๆ เหมือนยี่ห้อ MATELL มาก ๆ
ผสมกันแล้วก็ได้น้ำเวย์สีสันคล้าย ๆ กับ MATELL ด้วย!
ผสมกันแล้วก็ได้น้ำเวย์สีสันคล้าย ๆ กับ MATELL ด้วย!
เวย์ทำมาจากนมวัว
Serving Size1 สกู๊ป 31 g
โปรตีนที่ได้27 g
แคลอรี่110 kcal
ไขมัน0 g
คาร์โบไฮเดรต1 g
น้ำตาล0 g
BCAAs5.9 g

2. ยี่ห้อ Ultrapro (อัลตราโปร) เพิ่มกล้ามเนื้อ ของ MEGA We care

ถ้ากำลังมองหาเวย์โปรตีนที่มีเกรดระดับพรีเมียม มีคุณภาพสูง และมีการนำเข้าจากประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นดินแดนที่ได้ขึ้นชื่อว่าแหล่งผลิตนมที่ดีอันดับต้น ๆ ของโลก ต้องขอแนะนำให้ลองยี่ห้อ Ultrapro กันเลยครับ โดยตัวเวย์จะมีการผสมผสานของทั้ง เวย์โปรตีนคอนเซนเทรต (Whey Protein Concentrate) และ เวย์โปรตีนไอโซเลท (Whey Protein Isolate) จึงทำให้การทานที่ 1 Scoop จะได้โปรตีนที่สูงถึง 30 g !! อีกทั้งไขมันและคาร์โบไฮเดรตเองก็น้อยมาก เพียงแค่ 1.6 g และ 4 g เท่านั้น ส่วนน้ำตาลก็มีการใช้สารให้ความหวานทดแทน (ไม่ให้พลังงานแคลอรี่) จึงเป็นเวย์ที่เหมาะสำหรับคนที่อยากบิ้วกล้ามเนื้อเร็วๆ แบบเน้นกล้ามชัด ๆ ทำให้การเล่นกล้ามเห็นผลเร็วขึ้นครับ

เท่านั้นยังไม่พอ ทาง Ultrapro ยังมีการเสริมวิตามินกับเกลือแร่ถึง 18 ชนิด !! รวมถึงมีแอลกลูตามีน และ BCAAs อีกกก คือดื่มเวย์ตัวนี้ตัวเดียว ได้สารอาหารที่ครบครันต่อการสร้างกล้ามเนื้อมากก ส่วนตัวผงก็มีสีน้ำตาลอ่อนที่มีความละเอียดสูง และจากที่ได้นำไปชงผสมกับน้ำ ก็เห็นว่า ตัวผงละลายได้ไว เขย่าเชคเกอร์แป๊ป ๆ ก็ละลายหมดแล้ว ส่วนทางด้านรสชาติก็กลมกล่อม มีความอร่อย รวมถึงมีความหวานนิด ๆ กำลังดี ไม่ได้หวานจ๋าจนเกินไปเหมือนบางยี่ห้อ ทำให้ดื่มง่ายมากก (ลองชงกับนมจืดยิ่งอร่อยเด้อ!) แต่ถ้าเบื่อ ๆ กับรสช็อกโกแลต ทางแบรนด์เขาก็มีรสวานิลลาให้เลือกซื้อกันด้วย รวม ๆ แล้ว Ultrapro เป็นเวย์โปรตีนที่ครบเครื่อง มีประโยชน์เยอะกว่า จัดหนักจัดเต็มมากกว่าหลาย ๆ ยี่ห้อเลยครับ

ผงสีน้ำตาลอ่อน เนื้อละเอียด ละลายน้ำได้ง่าย
รสชาติมีความกลมกล่อม มีรสหวานนิด ๆ กำลังดี อร่อย ดื่มง่ายมาก
เวย์ทำมาจากนมวัว (นิวซีแลนด์)
Serving Size1 สกู๊ป 40 g
โปรตีนที่ได้30 g
แคลอรี่152 kcal
ไขมัน1.6 g
คาร์โบไฮเดรต4 g
น้ำตาลใช้สารให้ความหวานทดแทน ไม่มีแคลอรี่
BCAAs0.08 g

3. ยี่ห้อ Whey CHARZ (เวย์ ชาร์ซ) ช่วยลีนกล้ามเนื้อ ของ MEGA We care

Whey CHARZ เป็นอีกหนึ่งเวย์จาก MEGA We care ที่น่าสนใจ เพราะเป็นเวย์โปรตีนที่มาในรูปแบบซอง ทำให้ฉีก-ชง-เชค-ดื่ม รวมถึงพกพาติดตัวไปยิมได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องพกแบบกระปุก ๆ ให้หนักกระเป๋ายิมกันเลยทีเดียว และที่สำคัญ เป็นเวย์ที่นำเข้าจากประเทศนิวซีแลนด์เหมือน Ultrapro แต่จะเป็นประเภท Whey Protein Isolate เท่านั้น !! จึงมีความเพียวของเวย์ที่สูง ซึ่งการทานต่อ 1 ซอง จะให้พลังงานเพียงแค่ 120 Kcal ก็ถือว่า น้อยมากก ส่วนไขมันก็แค่ 1 g, คาร์บโบไฮเดรต 5 g และโปรตีนสูงถึง 25 g ก็ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ เหมาะสำหรับคนที่ออกกำลังกายจริงจัง เพื่ออยากลีนไขมันขั้นสุด และเห็นกล้ามเนื้อแบบคมชัดครับ

ส่วนตัวผงของ Whey CHARZ นั้น ก็มีลักษณะสีน้ำตาลอ่อน มีความละเอียดสูง และยังละลายน้ำได้ง่าย อีกทั้งพอเชคผสมกับน้ำแล้ว Whey CHARZ จะได้น้ำที่มีสีน้ำตาลเข้ม มีรสช็อกโกแลตที่เด่นชัด อร่อยดี พร้อมทั้งมีความหวานนิด ๆ ไม่หวานจนเกินไป รวม ๆ แล้วดื่มง่าย ไม่หวานบาดคอ ก็ถ้าใครที่อยากได้เวย์โปรตีนที่เน้นโปรตีนเป็นหลัก มีความเพียวสูง เน้นลีนไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อ Whey CHARZ ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีมากๆ ก็เลือกซื้อตามความต้องการกันได้เลยครับ

แบบซอง พกพาง่าย ฉีกชงเชคง่าย ผงละเอียด ละลายเร็ว ดื่มง่าย
สีน้ำตาลเข้ม รสชาติก็เข้มข้น หวานพอดี ๆ อร่อย
เวย์ทำมาจากนมวัว จากนิวซีแลนด์
Serving Size1 ซอง 32 g
โปรตีนที่ได้25 g
แคลอรี่120 kcal
ไขมัน1 g
คาร์โบไฮเดรต5 g
น้ำตาล1 g
BCAAsไม่ระบุ


4. ยี่ห้อ Natuur โปรตีนจากถั่วลันเตา

ราคาโดยประมาณ 530 / 999 บาท ต่อ 300 / 600 กรัม

ปกติถ้าพูดถึงเวย์โปรตีน จะนึกถึงพวกเวย์ผง ๆ ที่ได้จากนมวัวกันใช่ไหมล่ะครับ แต่ตอนนี้ มันมีเวย์แปลก ๆ อย่าง เวย์โปรตีนที่ทำจากถั่วลันเตา! ใช่ครับ อ่านไม่ผิด ทำจากถั่วลันเตากันอยู่ด้วย ตอนผมเห็นครั้งแรกก็แอบสนใจ และไม่พลาดที่จะซื้อและมารีวิวให้ได้ทราบกัน โดยเวย์ยี่ห้อ Natuur เป็นเวย์ที่ทำจากถั่วลันเตาแท้ 100% และตัวผงเวย์จะถูกบรรจุเป็นซอง ๆ ซึ่งก็ทำให้สะดวกและทานง่ายดี ไม่เหมือนพวกเวย์ยี่ห้อทั่ว ๆ ไปที่จะมาเป็นผง ๆ แล้วให้ช้อนสกู๊ปมาตักเอาเองครับ

ตัวผงก็ออกสีเหลืองนัว ๆ มีความละเอียดดี ตอนแรกนึกว่าจะเจอกับผงสีเขียว ๆ ตามสีของถั่วลันเตาซะอีก พอเอาไปผสมกับน้ำแล้วเขย่าในเชคเกอร์ ก็จะเจอกับเวย์ที่มีฟองถั่วลันเตาลอยหน้าด้วย ผมว่าตัวฟองอร่อยดี นุ่ม ๆ มีรสชาติของถั่วแบบเบา ๆ แต่ตัวเวย์จะมีรสของถั่วลันเตาเอามาก ๆๆๆ ดื่มแล้วแอบทำลิ้นสะดุ้ง แต่ก็ไม่ได้มากมายนักเพราะผสมกับน้ำ รสของถั่วลันเตาเลยยังจืด ๆ อยู่ ผมก็ได้ลองเอาไปผสมกับนมวัวดู ก็รู้สึกว่ารสของถั่วลันเตาจะยิ่งเด่นชัดมากขึ้น ดื่มทีมีแอบกระอัก ให้ความรู้สึกเหมือนตอนดื่มพวกพืช ๆ หญ้า ๆ อะครับ และถ้าทิ้งตัวเวย์ที่ชงแล้วไว้นาน ๆ มันจะเกิดการตกตะกอนแยกชั้นเป็นชั้นน้ำกับชั้นผงเวย์ให้เห็นด้วย ยังไงชงเสร็จแล้วก็ดื่ม ๆ ให้หมดเถอะครับ

ผงสีเหลืองนัว ๆ และใน 1 ซองจะมีผง 15 g
ผงสีเหลืองนัว ๆ และใน 1 ซองจะมีผง 15 g
เขย่า ๆ แล้วได้ฟองถั่วลันเตาอร่อยดี ส่วนน้ำก็สีเหลืองไข่แบบอ่อน ๆ
เขย่า ๆ แล้วได้ฟองถั่วลันเตาอร่อยดี ส่วนน้ำก็สีเหลืองไข่แบบอ่อน ๆ

แต่เวย์ตัวนี้จะเป็นเวย์ที่มีราคาค่อนข้างแพงนะครับ ซึ่งตอนผมเห็นข้างกล่องครั้งแรก เขาระบุว่า ได้โปรตีนสูงถึง 24 กรัม ผมก็นึกว่า ซองละ 24 กรัม แต่จริง ๆ แล้วต้องใช้ 2 ซอง! ทำให้ราคาโปรตีนต่อหน่วยพุ่งเลย โดยที่ทั้งกล่อง 20 ซองราคาประมาณ 530 บาท จะตกซองละ 26.5 บาท พอทาน 2 ซองแล้ว จะตกครั้งละเกือบ 53 บาท! เรียกว่าเท่ากับราคาอาหาร 1 มื้อได้เลยนะครับ และทำให้โปรตีนต่อ 1 กรัม จะราคาสูงถึง 2.20 บาทเลยทีเดียว ถ้าจะเน้นความคุ้มค่าในการซื้อเวย์เพื่อดื่มเอาปริมาณโปรตีน เวย์ตัวนี้จะไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไรนัก เหมือนทำขึ้นมาเพื่อคนที่ต้องการโปรตีนจากพืช, คนทานเจ และคนที่แพ้น้ำตาลแลคโตสมากกว่าครับ

เวย์ทำมาจากถั่วลันเตา
Serving Size2 ซอง 30 g
โปรตีนที่ได้24 g
แคลอรี่130 kcal
ไขมัน1.86 g
คาร์โบไฮเดรต1.5 g
น้ำตาล0 g
BCAAs3.38 g

5. ยี่ห้อ ON สูตร GOLD STANDARD WHEY

ราคาโดยประมาณ 1,699 / 3,299 บาท ต่อ 2,270 / 4,540 กรัม

ถ้าพูดเวย์โปรตีนแล้ว จะไม่พูดถึงยี่ห้อดังระดับโลกอย่าง ON คงจะไม่ได้นะครับ โดยเฉพาะตัวสินค้าอย่าง GOLD STANDARD WHEY สีดำแดง ที่เรียกได้ว่า เหมือนกับเป็นเวย์มาตรฐานที่คนดื่มเวย์ต้องรู้จัก และเป็นเวย์ที่ยังไงก็ต้องลอง เพราะได้รับรางวัลการันตีมากมายจากหลายสถาบัน อีกทั้งยังเป็นเวย์ที่มีหลากหลายรสชาติให้เลือกซื้อกันด้วย เช่น รสวานิลลา, สตรอว์เบอร์รี่, กล้วย, คุกกี้แอนด์ครีม หรือรสช็อกโกแลต เป็นต้น โดยรสชาติที่ขายดีมากที่สุด ก็จะเป็นรสช็อกโกแลต ซึ่งเป็นรสชาติของเวย์ที่ผมดื่มเป็นประจำ ผมอยากจะบอกว่า ถ้าเวย์ยี่ห้อนั้น ๆ มีรสชาติให้เลือกซื้อ รสช็อกโกแลตจะเป็นรสที่ค่อนข้างอร่อยที่สุดครับ

ด้านตัวผงก็เป็นเกล็ด ๆ ไม่ค่อยละเอียดมากนัก แต่เรื่องการละลายน้ำต้องยกให้เลยว่า ละลายน้ำได้ดีมาก ๆ แต่ถ้าวางเวย์ทิ้งไว้นาน ๆ พวกผงช็อกโกจะตกตะกอนไปนอนอยู่ก้นเชคเกอร์ ถ้าจะดื่มอีกก็อย่าลืมเขย่า ๆ ด้วยนะครับ และพอดื่มแล้วจะรู้สึกถึงรสหวานก่อนเลย หวานอารมณ์น้ำเปล่าผสมน้ำตาล และหวานกว่า 2 ยี่ห้อบนแน่ ๆ แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะอ้วน เพราะเป็นสารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่างซูคราโลส อีกทั้งความหวานยังดีตรงที่ เมื่อออกกำลังกายจนหมดแรงแล้ว การได้ดื่มของหวาน ๆ มันจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้น แต่ถ้าไม่ชอบหวานมาก ๆ ลองเอาไปผสมกับนมจืดสิครับ รสชาติจะดรอปความหวานลง และมีความกลมกล่อมกับอร่อยมากขึ้นด้วยครับ

ผงสีน้ำตาล ๆ แต่เห็นสคูปเล็กแบบนี้ กลับตักได้ถึง 32 กรัมเลยครับ
ผงสีน้ำตาล ๆ แต่เห็นสกู๊ปเล็กแบบนี้ กลับตักได้ถึง 32 กรัมเลยครับ
สีออกน้ำตาลอ่อน ๆ ได้รสช็อคโกนิด ๆ และรสหวานเด่นชัดมาก
สีออกน้ำตาลอ่อน ๆ ได้รสช็อกโกนิด ๆ และรสหวานเด่นชัดมาก
เวย์ทำมาจากนมวัว
Serving Size1 สกู๊ป 32 g
โปรตีนที่ได้24 g
แคลอรี่120 kcal
ไขมัน15 g
คาร์โบไฮเดรต3 g
น้ำตาล1 g
BCAAs5.5 g

6. ยี่ห้อ biovitt WHEY PROTEIN ISOLATE เพิ่มกล้ามเนื้อ

ราคาโดยประมาณ 229 / 830 บาท ต่อ 200 / 907 กรัม

ตอนแรกผมว่า เวย์รสช็อกโกแลตของยี่ห้อไหน ๆ ก็คงจะเหมือน ๆ กัน แต่พอได้ลองของยี่ห้อ biovitt WHEY PROTEIN ISOLATE แล้ว มันอร่อยอะ! อร่อยมาก ขนาดแค่ชงกับน้ำเปล่าเฉย ๆ ก็ยังอร่อย สีของน้ำเวย์ก็ดูเข้มข้นมาก ๆ เข้มข้นกว่าพวกเวย์รสช็อกโกหลาย ๆ ยี่ห้อด้วย และยิ่งถ้าเอาไปผสมกับนมก็ยิ่งอร่อยแบบสุด ๆ เป็นเวย์รสช็อกโกที่ให้อารมณ์เหมือนกำลังดื่มโกโก้สักแก้วเลย สมกับที่บอกว่าเป็นรสช็อกโกของเบลเยี่ยม แต่เวย์ตัวนี้จะมีให้ซื้อแค่รสชาติเดียว ไม่มีรสอื่น ๆ ให้เลือกซื้อ คิดว่าในอนาคต ทางยี่ห้อเขาน่าจะทำรสอื่น ๆ ออกมาบ้าง ผมจะตามไปซื้อมาดื่มแน่ ๆ ครับ

ตัวสีสันของแพ็กเกจก็ดูเด่นสวยสะดุดตาด้วยสีน้ำเงินผสมกับสีเหลือง (แอบยอมรับว่าซื้อเพราะมันเด่น) ตัวผงเวย์ก็มีสีน้ำตาลเข้มนวลดูเหมือนผงโกโก้คุณภาพดีเกรด Premium และละลายน้ำง่ายมาก เขย่าเชคเกอร์แป๊บ ๆ ก็ดื่มได้เลยครับ และการดื่มที่ 1 สกู๊ป ก็จะได้โปรตีนที่สูงมากถึง 34 g พร้อมด้วย BCAAs อีก 8.6 g ถือว่าสูงโดนเด่นกว่าใคร แต่ก็ต้องใช้ผงเวย์ที่เยอะกว่า และราคาโปรตีนต่อหน่วยก็แอบแรงกว่าหลาย ๆ ยี่ห้อด้วย และที่ผมแอบหงุดหงิดเล็กน้อยก็คือ ไม่มีแพ็กเกจขนาดใหญ่ให้เลือกซื้อ มีแต่แบบเล็ก ๆ ถ้าอยากซื้อแบบผงเวย์เยอะ ๆ ไว้ทานนาน ๆ และราคาต่อหน่วยจะได้ถูกลงก็ทำไม่ได้ แต่ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา และอยากได้เวย์รสชาติอร่อย แนะนำว่าให้ซื้อเลยครับ!

ผงเวย์ดูสีน้ำตาลเข้มนวลสวย ดูคุณภาพี
ผงเวย์ดูสีน้ำตาลเข้มนวลสวย ดูคุณภาพ
ชงแล้วได้สีเข้มข้นมาก ดื่มแล้วก็ได้รสช็อกโกนุ่ม ๆ อีกด้วย แต่ถ้าชงกับน้ำอาจจะจืดไปนิด
ชงแล้วได้สีเข้มข้นมาก ดื่มแล้วก็ได้รสช็อกโกนุ่ม ๆ อีกด้วย แต่ถ้าชงกับน้ำอาจจะจืดไปนิด
เวย์ทำมาจากนมวัว
Serving Size1 สกู๊ป 40 g
โปรตีนที่ได้34 g
แคลอรี่150 kcal
ไขมัน1 g
คาร์โบไฮเดรต2 g
น้ำตาลน้อยกว่า 1 g
BCAAs8.6 g


7. ยี่ห้อ MS SOY ISOLATE

สำหรับใครที่ทานเวย์โปรตีนจากนมวัวไม่ได้ มีอาการปวดท้องแพ้แลคโตส และไม่ชอบเวย์โปรตีนที่ทำจากถั่วลันเตาตัวด้านบน งั้นลองมาดื่มเวย์โปรตีนที่ทำจากพืชอย่างถั่วเหลือง 100% กันครับ กับยี่ห้อ MS SOY ISOLATE โดยเป็นยี่ห้อที่มียอดขายที่ดีมาก ๆ ในอินเตอร์เน็ท และมีรสชาติให้เลือกซื้อกันสองรสด้วยคือ รสธรรมชาติและรสช็อกโกแลต ก็เลือกซื้อตามความชอบได้ แต่ผมว่าลองซื้อรสธรรมชาติมาดื่มดูก่อน จะได้รู้ว่าเวย์ถั่วเหลืองรสชาติที่แท้จริงมันเป็นแบบไหน ยังไง ส่วนเรื่องปริมาณโปรตีน ก็ไม่ต้องมีกังวล เพราะที่ Serving Size 1 สกู๊ป (ผงเวย์ 31 g) จะได้โปรตีนสูงถึง 27 g! ถือว่าใช้ได้ ไม่น้อยหน้าพวกเวย์โปรตีนที่ทำจากนมวัวเลยครับ

ส่วนผงเวย์ก็สีขาว ๆ ดูไม่ค่อยละเอียดเท่าไร พอเอาไปชงกับน้ำแล้วเขย่าในเชคเกอร์ก็ได้น้ำสีขาว ๆ นวล ๆ ดูเหมือนน้ำเต้าหูดี และมีฟองเวย์ลอยอยู่บนหน้านิดหน่อยด้วย พอดื่มแล้ว มันก็คือน้ำเต้าหู้ดี ๆ นี่เองครับ ให้อารมณ์ที่คล้ายมาก ๆ ได้รสชาติมัน ๆ นวล ๆ ของถั่วเหลืองด้วย แต่แค่ความเข้มข้นอาจจะไม่เท่ากับพวกร้านน้ำเต้าหู้ทำสด ๆ และถ้าชงแล้วทิ้งไว้นาน ๆ ไม่ยอมดื่ม พวกผงเวย์จะตกตะกอนกลายเป็นเมือก ๆ ก็อย่าลืมเขย่าก่อนดื่มอีกรอบด้วย และอีกสิ่งที่น่าสนใจของเวย์ตัวนี้คือ ราคาถูกมาก ๆ เลยครับ โดยโปรตีน 1 กรัม จะตกที่ราคา 0.39 บาท ถูกกว่ายี่ห้อ MATELL ตัวด้านบนซะอีก ไขมันและน้ำตาลก็ไม่มี เหมาะมาก ๆ กับสายลีนประหยัดเงินครับ

ก็เหมือนผงเวย์ทำจากนมวัวทั่วไป แต่ตัวนี้ทำจากถั่วเหลือง
ก็เหมือนผงเวย์ทำจากนมวัวทั่วไป แต่ตัวนี้ทำจากถั่วเหลือง
เขย่าชงกันแล้ว ได้น้ำสีขาว ๆ นวล ๆ เหมือนน้ำเต้าหู และมีฟองเวย์ลอยหน้านิด ๆ ด้วย
เขย่าชงกันแล้ว ได้น้ำสีขาว ๆ นวล ๆ เหมือนน้ำเต้าหู และมีฟองเวย์ลอยหน้านิด ๆ ด้วย
เวย์ทำมาจากถั่วเหลือง
Serving Size1 สกู๊ป 31 g
โปรตีนที่ได้27 g
แคลอรี่110 kcal
ไขมัน0 g
คาร์โบไฮเดรต1 g
น้ำตาล0 g
BCAAs4 g

8. ยี่ห้อ BAAM!! MY WHEY Thai Tea

ราคาโดยประมาณ 800 / 1,799 บาท ต่อ 907 / 2,267 กรัม

BAAM!! MY WHEY เป็นยี่ห้อของคนไทยที่หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นตา และเคยสั่งมาดื่มกันบ้างแล้ว โดยเฉพาะตัวเวย์รสธรรมชาติแพ็กเกจสีขาวแดงและมีคนฉีกเสื้อขาดติดอยู่ แต่นอกจากรสธรรมชาติแล้ว ทาง BAMM เขายังมีเวย์รสชาติแปลก ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรสที่คนไทยถูกปากวางขายด้วยนะครับ เช่น รสทุเรียน, มะม่วง, มะพร้าว, ชานมไข่มุก, เผือก, นมเย็น, นมเมล่อนญี่ปุ่น และชาเย็น มีให้เลือกซื้อกันแบบหลายรสชาติมาก ๆ และเป็นรสแปลก ๆ ที่ไม่เหมือนยี่ห้อไหน ๆ ทั้งนั้น ผมเองก็เป็นคนชอบดื่มชาเย็น จึงถือโอกาสลองซื้อเวย์โปรตีนรสชาเย็นมาดื่ม และมารีวิวให้ทุกคนได้เห็นกันครับ

ตอนแรกนึกว่าผงเวย์มันจะมีสีส้ม ๆ ออกแนวชาเย็น ๆ ซะอีก แต่สีจะเป็นสีเหลือง ๆ ไข่ ๆ พอเอาไปผสมชงกับน้ำแล้วเขย่า ๆ ก็จะได้เวย์สีออกส้ม ๆ ที่เห็นแล้วนึกถึงชาเย็น ส่วนรสชาติก็ ชาเย็นแบบจืด ๆ แอบผิดหวังนิดหนึ่ง ก็อย่างว่า มันจะให้รสเหมือนชาเย็นแท้ ๆ ตามร้านคงจะเป็นไปไม่ได้ แต่โดยรวมก็ถือว่าดื่มแก้ขัดและอร่อยอยู่ แต่ถ้าหากอยากดื่มให้อร่อยมากยิ่งขึ้น ผมแนะนำว่า เอาไปชงผสมกับนมจืด แล้วจะติดใจเหมือนผมแน่ ๆ อย่างไรก็ตาม เวย์รสชาติแปลก ๆ ของ BAAM ค่อนข้างจะมีราคาที่แพงกว่าหลาย ๆ ยี่ห้อ และแพงกว่ารสธรรมชาติของยี่ห้อตัวเองด้วย ถ้าไม่ติดเรื่องงบในกระเป๋า ก็อยากแนะนำให้ลองซื้อดื่มดู หรือนาน ๆ ซื้อทีเปลี่ยนบรรยากาศก็ดีครับ

ผงสีเหลือง ๆ ไข่ ๆ ละลายน้ำง่ายดี
ผงสีเหลือง ๆ ไข่ ๆ ละลายน้ำง่ายดี
นี้มันชาเย็นชัด ๆ แต่เป็นชาเย็นแบบจืด ๆ ...
นี้มันชาเย็นชัด ๆ แต่เป็นชาเย็นแบบจืด ๆ …
เวย์ทำมาจากนมวัว
Serving Size1 สกู๊ป 36 g
โปรตีนที่ได้26 g
แคลอรี่140 kcal
ไขมัน2 g
คาร์โบไฮเดรต3 g
น้ำตาล2 g
BCAAsN/A

9. ยี่ห้อ VX รุ่น ISO-PRO Hydrolyzed Whey Protein

ราคาโดยประมาณ 1,799 / 2,049 บาท ต่อ 907 / 2,267 กรัม

เจอแต่กับพวกเวย์ WPI กันไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูเวย์แบบแพง ๆ อย่าง WPH เวย์ Hydrolyzed ที่มีความบริสุทธิ์ของเวย์ค่อนข้างสูงกันบ้างดีกว่าครับ กับยี่ห้อ VX รุ่น ISO-PRO Hydrolyzed โดยผงเวย์จำนะเข้ามาจากสหรัฐอเมริกา เรื่องคุณภาพนั้นหายห่วง ส่วนด้านรสชาติก็มีให้เลือกซื้อกันถึง 6 รสเลยทีเดียว ทั้งรสช็อกโก, วานิลลา, กล้วย, กาแฟมอคค่า, คุกกี้แอนด์ครีม และรสสตรอว์เบอร์รี่ ซึ่งเป็นรสที่ผมซื้อมาลองดื่มดู (เริ่มเบื่อรสช็อกโก) และอยากให้หลาย ๆ คนได้เห็นว่า เวย์รสตรอว์เบอร์รี่นี้จะมีรสชาติเป็นยังไงครับ

ตอนแรกนึกว่าผงจะออกสีชมพู ๆ ตามสีของผลไม้ แต่ของจริงก็เป็นสีขาว ๆ ดูเป็นเกล็ด ๆ ส่วนการละลายน้ำไม่ต้องเป็นห่วงเลย เพียงแค่เทน้ำใส่ลงไป ก็ดูเหมือนผงจะละลายเกือบหมดเลยครับ พอเขย่า ๆ ให้เข้ากันแล้ว ก็จะได้เวย์สีชมพูที่ดูเหมือนกับนมเย็นมาก ๆ มีฟองนมเย็นลอยหน้าอยู่ด้วย ส่วนรสชาติก็ให้อารมณ์นมเย็นเลยครับ หวานแบบเบา ๆ กำลังดี ดื่มง่ายและอร่อยดี ถ้าจะให้อร่อยสุดแนะนำให้ชงกับนม จะได้รสเหมือนนมสตรอว์เบอรี่เลยครับ แต่ราคาอาจจะแพงไปสักนิด เมื่อเทียบกับเวย์ตัวอื่น ๆ ที่ผมได้เอามารีวิวให้ดู โดยผมได้ลองคิดดูแล้วจะตกที่ประมาณ 1.10 บาท ต่อโปรตีน 1 กรัม ก็ถือว่าราคาอยู่ในอันดับต้น ๆ กลุ่ม ถ้าใครมีปัญหาเรื่องงบ แนะนำว่าดูเวย์ตัวอื่น ๆ จะดีกว่าครับ

นึกว่าผงจะเป็นสีชมพูสะอีก แต่ก็เป็นสีขาวเกล็ด ๆ เหมือนยี่ห้ออื่น ๆ
นึกว่าผงจะเป็นสีชมพูซะอีก แต่ก็เป็นสีขาวเกล็ด ๆ เหมือนยี่ห้ออื่น ๆ
ได้เวย์สีชมพูดูเหมือนเครื่องดื่มนมเย็นเอามาก ๆ
ได้เวย์สีชมพูดูเหมือนเครื่องดื่มนมเย็นเอามาก ๆ
เวย์ทำมาจากนมวัว
Serving Size1 สกู๊ป 33 g
โปรตีนที่ได้27 g
แคลอรี่116 kcal
ไขมัน0 g
คาร์โบไฮเดรต1 g
น้ำตาล0 g
BCAAsN/A

10. ยี่ห้อ NAR LABS LEAN WHEY เพิ่มกล้ามเนื้อ

ราคาโดยประมาณ 1,199 / 2,199 บาท ต่อ 907 / 2,267 กรัม

NAR LABS เป็นเวย์อีก 1 ยี่ห้อที่มีชื่อเสียงในบ้านเรา โดยแพ็กเกจจะเน้นสีดำแดงดูดุดันคล้าย ๆ กับยี่ห้อ ON ตัวด้านบน และยังมีเวย์ขายอยู่หลายประเภท ทั้งเวย์คอนเซนเทรด, ไอโซเลท หรือแม้แต่ ไฮโดรไลซ์ก็มี แต่ตัวที่อยากจะเอามารีวิวให้ดูกันคือ NAR LABS LEAN WHEY ที่ทางแบรนด์บอกมาว่า เป็นการนำเวย์แบบคอนเซนเทรด 20% และไอโซเลท 80% มาผสมรวมกัน แถมยังมี L-carnitine 1000 mg ที่มีส่วนช่วยเบิร์นไขมันให้เร็วยิ่งขึ้นเมื่อออกกำลังกาย ซึ่งก็ดูน่าสนใจดีครับ ส่วนด้านรสชาติก็เดิม ๆ เหมือน ๆ กับหลาย ๆ ยี่ห้อ ผมก็ได้ซื้อรสมาตรฐานอย่างช็อกโกมาลองดูก่อน ถ้าอร่อยยังไง รสอื่น ๆ อาจจะตามมาครับ

เป็นเวย์รสช็อกโกที่ชงแล้ว จะได้เวย์สีน้ำตาลดูเข้มข้นมาก ๆ พอ ๆ กับยี่ห้อ biovitt ตัวด้านบนเลย พอลองดื่มก็รู้สึกถึงรสโกโก้นุ่ม ๆ แบบเบา ๆ หวานน้อย โดยรวมรู้สึกว่าอร่อยดี แต่อาจจะจืดไปนิดเพราะชงผสมกับน้ำ ผมก็ได้ลองเอาไปชงกับนมจืดดูก็พบว่า มันอร่อยกว่าเดิมมาก ๆ ถือว่าเป็นเวย์รสช็อกโกที่ทำออกมาได้ดีมีคุณภาพอยู่ในกลุ่มรสช็อกโกอันดับต้น ๆ เลยครับ แต่การที่มีคุณภาพดี ก็ย่อมมีราคาที่ค่อนข้างจะแพงด้วยเช่นกัน โดยเวย์ตัวนี้จะมีราคาโปรตีนกรัมละ 1.24 บาท มีราคาโปรตีนแพงอยู่ในกลุ่มต้น ๆ เลย ซึ่งถ้างบไม่ใช่ปัญหา แนะนำว่า อยากให้ลองหาซื้อมาดื่มกันดูครับ

ผงสีน้ำตาลอ่อน มีความละเอียดดี ละลายน้ำง่ายมาก
ผงสีน้ำตาลอ่อน มีความละเอียดดี ละลายน้ำง่ายมาก
ชงแล้วได้เวย์สีน้ำตาลช็อกดูเข้มข้นมาก รสชาติก็อร่อยด้วย
ชงแล้วได้เวย์สีน้ำตาลช็อกดูเข้มข้นมาก รสชาติก็อร่อยด้วย
เวย์ทำมาจากนมวัว
Serving Size1 สกู๊ป 32 g
โปรตีนที่ได้25 g
แคลอรี่131 kcal
ไขมัน2.5 g
คาร์โบไฮเดรต2.5 g
น้ำตาล1 g
BCAAsN/A

มาทำความรู้จักกับอาหารเสริมเพิ่มโปรตีน เพิ่มกล้ามเนื้อ อย่าง เวย์ กันสักนิด

มาทำความรู้จักกับอาหารเสริมเพิ่มโปรตีน เพิ่มกล้ามเนื้อ อย่าง เวย์ กันสักนิด

หลาย ๆ คนเวลาไปออกกำลังกาย ยกเหล็ก หรือเล่นกล้าม เพิ่มกล้ามเนื้อ ที่ยิมก็ตาม มักจะได้ยินเขาคุย ๆ กันว่า กินเวย์เพิ่มสิ สงสัยทานเวย์ไม่พอ เวย์จะหมดแล้วอยากเปลี่ยนยี่ห้อเวย์ ได้ยินแต่คำว่าเวย์ ๆ กันใช่ไหมล่ะครับ โดย “เวย์” นี้ก็คือ อาหารเสริมที่ช่วยทำให้เวลาทานแล้ว จะได้รับปริมาณ “โปรตีน” เข้าสู่ร่างกายเป็นจำนวนมาก มากถึง 15-30 กรัมต่อครั้งเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับการทานไข่ไก่แล้ว ก็ต้องทานไข่ไก่ 3-4 ฟอง เลยครับ อีกทั้งเวย์เอง ก็มีหลายรูปแบบด้วย ทั้งแบบที่เป็นผง ๆ, แบบแท่ง, แบบขนมโดนัท หรือแบบมันฝรั่งทอดก็มี แต่รูปแบบที่ได้รับความนิยมทานมากที่สุด จะเป็นแบบผง ๆ เพราะหาซื้อได้ง่าย และมีราคาไม่แพงจนเกินไปนักครับ

เวย์โปรตีน เขาก็มีกันหลายแบบเด้อ แต่แบบผงจะได้รับความนิยมมากที่สุด
เวย์โปรตีน เขาก็มีกันหลายแบบเด้อ แต่แบบผงจะได้รับความนิยมมากที่สุด

โดยเวย์แบบผง ๆ ส่วนใหญ่จะได้มาจาก “ของเหลือ” จากกระบวนการการผลิตชีสและนม เมื่อนำของเหลือที่เหลว ๆ ไปตากแห้ง ก็จะได้เจ้าพวกผง ๆ เวย์นี้เองครับ แต่เดี๋ยวนี้ มันไม่ได้มีแต่เวย์ที่ได้มาจากนมสัตว์เท่านั้น ยังมีเวย์ที่ได้จากพืชอย่าง ถั่วลันเตาหรือถั่วเหลืองกันอีกด้วย ซึ่งเวย์จากพืชจะมีข้อดีตรง ไม่มีน้ำตาลแลคโตสเหลืออยู่ในผงเวย์แน่ ๆ ใครที่เวลาทานนมแล้วปวดท้อง หรือไม่สามารถทานผลิตภัณฑ์ที่มาจากนมสัตว์ได้ ก็สามารถทานเวย์ที่ได้จากพืชได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล และอีกข้อดีก็คือ มีราคาที่ค่อนข้างถูกมาก ๆ แต่รสชาติก็จะออกพืช ๆ ถั่ว ๆ หน่อย ๆ อาจจะไม่อร่อยเท่าพวกเวย์จากนมสัตว์นะครับ

นอกจากเรื่องเวย์ที่ได้จากนมสัตว์หรือจากพืชแล้ว เวย์เองก็ยังแบ่งย่อยออกเป็น 3 ประเภท นั้นก็คือ Whey Protein Concentrate (WPC), Whey Protein Isolate (WPI) และ Whey Protein Hydrolysate (WPH) โดย WPC จะมีปริมาณโปรตีนน้อยสุด มีน้ำตาลแลคโตสหลงเหลืออยู่มากที่สุดด้วย ส่วน WPH ก็จะมีโปรตีนมากที่สุด, มีความบริสุทธิ์สูง และไม่มีแลคโตสผสมอยู่ แต่ก็จะมีราคาแพงมากที่สุดเช่นกัน ส่วน WPI ก็จะอยู่ตรงกลาง ๆ ระหว่างทั้งสองแบบ ถ้าคนที่แพ้น้ำตาลแลคโตส แล้วอยากทานเวย์ที่ทำมาจากสัตว์ ก็แนะนำว่าให้เลือกทานแบบ WPI หรือ WPH แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่า จะต้องเสียเงินค่าเวย์เยอะนะครับ เพราะเดี๋ยวนี้ WPI มีราคาถูกลงกว่าแต่ก่อน อีกทั้งมีหลาย ๆ ยี่ห้อขายเวย์แบบ WPI ในราคาสบายกระเป๋าให้เลือกซื้อกันด้วย ก็สามารถเลือกซื้อพวกยี่ห้อเหล่านี้ได้ครับ

เวย์โปรตีนก็มีหลายประเภทเด้อ คนส่วนใหญ่จะนิยม Whey Protein Isolate มากสุดครับ
เวย์โปรตีนก็มีหลายประเภทเด้อ คนส่วนใหญ่จะนิยม Whey Protein Isolate มากสุดครับ

แต่ถ้าอยากทานเวย์เพื่อเพิ่มน้ำหนัก เพิ่มกล้ามเนื้อมากกว่าเดิมแล้วละก็ ผมแนะนำให้ทาน เวย์โปรตีนสูตรเพิ่มน้ำหนักดีกว่าครับ ลองไปทำความเข้าใจกับเวย์เพิ่มน้ำหนักได้ที่ด้านล่างได้เลย


มาดูความคุ้มค่าของ เวย์โปรตีน เพิ่มกล้ามเนื้อ ยี่ห้อที่จะซื้อกันดีกว่า

มาดูความคุ้มค่าของ "เวย์โปรตีน" เพิ่มกล้ามเนื้อ ยี่ห้อที่จะซื้อกันดีกว่า

ตัวอย่างช้อนสกู๊ปตักเวย์จากหลาย ๆ ยี่ห้อ และเวย์แบบซอง จะเห็นว่า มีช้อนหลายขนาด และเวลาตักผงเวย์ชงดื่มแล้ว ก็จะให้โปรตีนที่แตกต่างกันด้วย ถ้าอยากรู้ว่า ยี่ห้อไหนราคาถูกสุด ต้องหาที่ราคาของโปรตีนต่อ 1 กรัมครับ

ถึงแม้ว่าผมจะดื่มเวย์เป็นประจำ แต่งบผมนั้นมีจำกัด จะให้ซื้อเวย์ดี ๆ ราคาแพง ๆ ดื่มตลอดก็คงไม่ไหว ทำให้เวลาที่ผมจะซื้อเวย์แต่ละยี่ห้อ ผมจะชอบคำนวณราคาของ “โปรตีนต่อ 1 กรัม” เพื่อที่จะดูว่า เวย์ยี่ห้อไหนมีราคาที่ถูกที่สุดครับ โดยการคำนวณนั้นก็ไม่ยาก ให้คิดจาก เอาปริมาณของผงเวย์ทั้งหมดหารด้วยปริมาณของผงเวย์ 1 ช้อนสกู๊ป เมื่อได้จำนวนสกู๊ปหรือจำนวนครั้งในการทานแล้ว ก็นำราคาขายตั้งต้นหารด้วยจำนวนสกู๊ป จะทำให้รู้ว่า ราคาแต่ละสกู๊ปเป็นเท่าไร จากนั้นก็นำราคาที่ได้ ไปหารด้วยปริมาณโปรตีนของ 1 สกู๊ป ก็จะได้ราคาโปรตีนต่อ 1 กรัม พอคิดทุก ๆ ยี่ห้อออกมาแล้ว ก็จะสามารถเปรียบเทียบได้แล้วครับว่า ยี่ห้อไหนนั้นมีราคาถูกที่สุด

ตัวอย่างการคำนวณ : โจทย์คือ เวย์ราคา 1,699 บาท มีน้ำหนักทั้งหมด 5 LBS หรือ 2,270 กรัม และที่ 1 สกู๊ปจะใช้ผงเวย์หนัก 32 g เมื่อทานแล้วจะได้โปรตีน 24 กรัม เริ่มจาก 2,270 / 32 = 70.93 ปัดเป็น 71 สกู๊ป จากนั้นหาราคาต่อ 1 สกู๊ป โดย 1,699 / 71 = 23.92 บาทต่อ 1 สกู๊ป จากนั้นคิดราคาโปรตีนต่อ 1 กรัม โดย 23.92 / 24 = 0.99 ปัดเป็น 1 บาท แสดงว่า เวย์ตัวนี้มีราคาโปรตีนกรัมละ 1 บาทครับ

อยากซื้อเวย์โปรตีนไหนคุ้มสุด ก็คำนวณหา "ราคาเวย์ต่อกรัม" ออกมาก่อนเด้อ !
อยากซื้อเวย์โปรตีนไหนคุ้มสุด ก็คำนวณหา “ราคาเวย์ต่อกรัม” ออกมาก่อนเด้อ !

แต่ถ้าใครเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา ก็ข้ามไปได้ ซื้อเวย์ตัวที่สนใจตัวที่ชอบได้เลย ส่วนเรื่อง “รสชาติ” จากที่ผมทานมาทั้งหมด รสช็อกโกแลตจะเป็นรสที่อร่อยที่สุด ถ้ากลัวซื้อรสแปลก ๆ แล้วทานไม่ได้ ก็เน้นรสช็อกโกเถอะครับ นอกจากนี้ พวกเวย์ที่มีราคาถูก ๆ จะมีรสชาติและความอร่อยไม่เท่าพวกเวย์ที่มีราคาแพงกว่า จากที่ผมทานจะรู้สึกถึงความแตกต่างได้จริง ๆ แต่เราก็สามารถทำให้เวย์อร่อยขึ้นได้ โดยการชงผสมกับนมแทน หรือเอาไปทานกับโยเกิร์ต, ไอศกรีม, สมูทตี้ปั่นก็ได้ มันสามารถประยุกต์การทานเวย์ได้หลาย ๆ แบบครับ

ไม่อยากคิดมากเรื่องความอร่อย เรื่องรสชาติ จัดเวย์รสช็อกโกแลตเลยครับ !
ไม่อยากคิดมากเรื่องความอร่อย เรื่องรสชาติ จัดเวย์รสช็อกโกแลตเลยครับ !

และเผื่อใครที่เล่นกล้าม เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ และอยากให้เห็นกล้ามชัด ๆ มีร่างกายที่ลีนมากกว่าเดิม หรือยากลดไขมัน ผมแนะนำว่า ลองทาน “แอลคาร์นิทีน” เพิ่มเติมดูไหมละครับ เป็นสารอาหารที่จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้ดีมากขึ้นด้วยเน้อ ถ้าสนใจละก็ กดที่ปุ่มด้านล่างได้เลยครับ


ก็จบไปแล้วกับรีวิวแบบจัดหนักจัดเต็มของ “เวย์” ยี่ห้อไหนดี สนใจอยากจะซื้อเวย์โปรตีน ยี่ห้อไหนมาทาน เพิ่มโปรตีน เพิ่มกล้ามเนื้อ กันบ้างครับ? แต่ละตัวก็มีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา ผมว่ายี่ห้อ biovitt อร่อยมาก ๆ ผสมกับนมแล้วยิ่งเด็ดสุด ๆ แต่ถ้าอยากประหยัดเงินก็มีเวย์หลายยี่ห้อที่ราคาโปรตีนต่อหน่วยถูก ๆ อย่าง พวกเวย์ที่ทำจากถั่วเหลือง หรือยี่ห้อ MATELL กับ MS ถ้าอยากทานเวย์แปลก ๆ ก็ต้องตัวถั่วลันเตาเลย รสชาติแปลกประหลาด สะดุ้งลิ้นเอามาก ๆ และราคาก็แอบแรงด้วย สุดท้ายจริง ๆ มันยังมีเวย์โปรตีนอีกมากมายหลายยี่ห้อ ถ้าใครชอบดื่มยี่ห้อที่นอกเหนือจากนี้ ก็แนะนำกันมาบ้าง ผมจะได้ไปลองหามาดื่มครับ



Leave a Comment