มือถือ Oppo (ออปโป้) รุ่นไหนดี รีวิว 10 ยี่ห้อ

รูปภาพปกบทความ มือถือ Oppo (ออปโป้) รุ่นไหนดี รีวิว 10 ยี่ห้อ

มือถือยืนหนึ่งเรื่องความสวยของกล้องหน้า ที่สามารถถ่ายคนทั่วไปให้สวยเหมือนดาราเหมือนนางฟ้า สาว ๆ หลายคนจะต้องมีความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าคือ Oppo แน่นอน คุณสมบัติพิเศษของกล้องหน้าอีกอย่าง คือโดดเด่นเรื่องการถ่ายย้อนแสง ต่อให้ด้านหลังสว่างแค่ไหน หน้าของคุณก็ยังสว่างสดใสอยู่ แบบที่มือถือยี่ห้ออื่น ๆ ทำไม่ได้ (iPhone 12 ก็สู้ไม่ไหวจริง ๆ เพิ่งเจอมากับตัว) ทางด้านศูนย์บริการ และคุณภาพก็ทนทานไม่แพ้ค่ายใหญ่เลย แล้วเราจะซื้อ มือถือ Oppo รุ่นไหนดี ในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับรุ่นที่น่าสนใจ พร้อมวิธีการเลือกซื้อแบบง่าย ๆ จะมีอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันเลยครับ



วิธีการเลือกซื้อมือถือ Oppo

วิธีการเลือกซื้อมือถือ Oppo

CPU เนื่องจากการเปรียบเทียบ CPU ต้องไปดูผลการทดสอบหลายอย่างอาจจะดูลำบาก เราเลยจับกลุ่มเปรียบเทียบง่าย ๆ ตามด้านล่าง ใครที่ชอบเล่นเกมก็แนะให้เลือกรุ่นที่อยู่ในช่วงเร็วขึ้นไป หรือจะเลือกรุ่นที่จัดอยู่ในช่วงเร็วมากก็จะเป็นการดีที่สุด ภาพจะได้ไหลลื่น เปิดกราฟฟิกได้เต็มที่ ไม่ขัดใจเวลาเล่นเกมใช้งานครับ

เร็วมาก Snapdragon 888 / Snapdragon 855
เร็วกว่า Dimensity 900
เร็ว Snapdragon 720G / Helio P95 / Snapdragon 480
ปานกลาง Snapdragon 662
ช้า Snapdragon 460 / Helio G35

RAM/ROM ถ้าซื้อรุ่นราคาถูกที่ RAM 3 GB อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานหลาย ๆ แอปต้องสลับไปมาบ่อยจะทำให้เครื่องช้าเพราะรอโหลดข้อมูล การเลือกซื้อ RAM 4 GB ขึ้นไปจะดูเหมาะสมกว่า ส่วน ROM ใครที่ลงเกมเยอะ มีแอปมากมายต้องเลือก ROM ให้มากด้วย สัก 64-128 GB น่าจะกำลังดี ไม่งั้นอาจมีปัญหาพื้นที่ไม่พอลงแอปได้ครับ

กล้องหลายตัว ใครที่เป็นสายถ่ายรูป การมีกล้องหลายตัวจะช่วยให้การถ่ายรูปเหมาะสำหรับทุกสถานการณ์มากขึ้น ไม่ว่าจะถ่ายภาพซูมไกลสำหรับเหตุการณ์อย่างดินถล่มไปจนถึงแอบถ่ายคนน่ารักที่ไม่สามารถเข้าไปใกล้ได้ ถ่ายระยะใกล้(มาโคร)สำหรับพระเครื่องแบบใกล้ ๆ หรือเก็บภาพวิวด้วยเลนส์มุมกว้างพิเศษ ก็อย่าลืมดูกล้องที่เพิ่มเติมมานี้ก่อนซื้อนะครับ


ตารางเปรียบเทียบรีวิว “มือถือ Oppo ออปโป้” รุ่นไหนดี

ตารางเปรียบเทียบรีวิว "มือถือ Oppo ออปโป้" รุ่นไหนดี

สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาอ่าน อยากดูมือถือ Oppo ออปโป้ แบบสั้น ๆ วางเรียงเปรียบเทียบ ราคา, CPU, RAM, ROM, แบตเตอรี่, ขนาดจอ, กล้อง และอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น แนะนำให้กดเข้าไปที่ปุ่มสีแดงด้านล่างได้เลย หรือถ้าอยากอ่านแบบเต็ม ๆ ก็เลื่อนผ่านปุ่มสีแดง ไปดูรีวิวสินค้าต่อเลยครับ



1. Oppo Find X3 Pro

OPPO Find X3 Pro สมาร์ตโฟนเครื่องนี้เด่นที่เรื่องของสี ไม่ได้หมายถึงสีของตัวเครื่อง เพราะรูปโฉมเขามาแนวเรียบหรูดูดีเป็นเกียรติเป็นศรีสมราคา แต่สีที่ว่านี่หมายถึงเรื่องของการแสดงผลต่าง ๆ อย่างกล้องความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ที่ให้ภาพถ่ายสีสวยคมชัดเสมือนจริง ด้วยระบบประมวลผลภาพสี Full-path 10-bit ได้สร้างมิติแห่งสีที่เหนือชั้น ให้การไล่สีเป็นไปอย่างไร้ที่ติ จึงสามารถเก็บทุกรายละเอียดของภาพไว้ได้อย่างสมจริง พร้อม AI Scene Enhancement ช่วยปรับแต่งสีให้มีสมดุล ปรับโทนสีให้เข้ากับบรรยากาศตามหลักทฤษฎีของสีครับ

แม้กระทั่งการถ่ายวิดีโอก็ยังได้สีสันที่คมชัดสมจริงระดับ 8-bit, FHD, มีระบบกันสั่น มีโหมดกลางคืน บันทึกเสียงแบบไร้สายก็ยังได้ ด้วย AI Highlight Video ที่รวมฟีเจอร์มากมายไว้ในโหมดนี้โหมดเดียว โดยมาพร้อมศักยภาพในการแสดงภาพถ่ายและวิดีโอ ด้วยหน้าจอแสดงผล 1.07 พันล้านเฉดสี ช่วยเพิ่มสีสันให้เต็มเปี่ยมความมีชีวิตชีวา บน Qualcomm® Snapdragon™ 888 ชิปประมวลผลที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการแสดงผลภาพกราฟิกขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มประสิทธิภาพให้ CPU อีก 25 เปอร์เซ็นต์ แถมยังใช้พลังงานน้อยลง และช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วยครับ

สีGloss Black / Blue
ขนาด / น้ำหนัก163.6 x 74 x 8.26 mm / 193g
CPUSnapdragon 888 5G
RAM / ROM12GB / 256GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.7″ / 3216 x 1440 (QHD+) / AMOLED
กล้องกล้องหลัง : 50MP Wide-angle / 50MP Ultra-wide-angle / 13MP Telephoto / 3MP Microlens
กล้องหน้า : 32MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : Photo / Night / Video / Portrait / Dual-view video / Slo-motion / Time lapse /
Movie / Expert / Panorama / Text scanner / Microscope / Sticker / Google Lens

กล้องหน้า : Photo / Video / Portrait / Night /
Dual-view video / Time lapse / Panorama / Sticker
Operating SystemColorOS 11.2 based on Android 11
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✓
5G
จุดเด่นFull-path 10-bit / AI Scene Enhancement / AI Highlight Video /
หน้าจอแสดงผล 1.07 พันล้านเฉดสี / HDR10+ / DISPLAY MATE / Reverse Wireless Charging

2. Oppo A95

หากคุณกำลังมองหาสมาร์ตโฟน oppo ที่ฟังก์ชันครบ ๆ ในราคาไม่ถึงหมื่นอยู่ล่ะก็ ขอแนะนำ A95 รุ่นล่ามาแรงจาก A Serie ที่ดีไซน์สวยโดดเด่น เรียบหรู บาง เบา ทนทาน ป้องกันรอยนิ้วมือ มีแบตเตอรี่ความจุสูง 5,000 มิลลิแอมป์ พร้อมระบบชาร์จไว 33W Flash Charge ที่สามารถเติมไฟได้ 54 เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลาเพียง 30 นาที และถึงแม้ราคาจะไม่ถึงหมื่น แต่ก็ได้ใช้จอ AMOLED เหมือนรุ่นท็อปของแบรนด์ แถมยังเป็นหน้าจอไร้ขอบที่อัตราส่วน 90.8 เปอร์เซ็นต์ ภาพเต็มจอ เห็นเต็มตา สนุกเต็มอิ่มกันไปเลยครับ

มาดูส่วนสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะซื้อสมาร์ตโฟนสักเครื่อง นั่นก็คือ กล้อง รุ่นนี้เป็น AI TRIPLE CAMERA กล้องหลัง 3 ตัว ที่มีกล้องหลักเป็นเลนส์ HD ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล มีกล้อง Depth ที่ 2 ล้านพิกเซล ให้ภาพพอร์เทรตโบเก้ที่สวยงามเป็นธรรมชาติ และสุดท้ายคือกล้องมาโคร 2 ล้านพิกเซลเช่นกัน A95 รันบนระบบปฏิบัติการ ColorOS 11.1 ที่มีฟีเจอร์เจ๋ง ๆ อย่าง FlexDrop ให้รับชมรายการสุดโปรดระหว่างแชทได้โดยไม่ต้องกดหยุด หรืออย่าง App Lock ก็เป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณแฟนสามารถนำโทรศัพท์ของคุณไปเล่นได้ โดยที่ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งหมดของคุณจะปลอดภัย นี่ไม่ได้ชี้นำนะ ให้ข้อมูลเจ๋ย ๆ คร๊าบ

สีGlowing Rainbow Silver / Glowing Starry Black
ขนาด / น้ำหนัก160.3 x 73.8 x 7.95 mm / 175g
CPUSnapdragon 662
RAM / ROM8GB / 128GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.43″ / 2400×1080 (FHD+) / AMOLED
กล้องกล้องหลัง : 48MP / 2MP Depth / 2MP Microlens
กล้องหน้า : 16MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : Photo / Night / Video / Portrait / Slo-motion /
Time lapse / Expert / Panorama / Text scanner / Google Lens

กล้องหน้า : Photo / Video / Portrait / Night / Time lapse / Panorama / รีทัชเซลฟี่
Operating SystemColorOS 11.1 based on Android 11
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✓
5G
จุดเด่นรุ่นล่าสุดจาก A Serie / OPPO Glow ป้องกันรอยนิ้วมือ

3. Oppo Reno6 5G

คุณภาพเกินราคาจริง ๆ สำหรับ oppo Reno6 5G ที่เด่น ๆ เลยต้องยกให้เรื่องของการถ่ายภาพสวย กับเล่นเกมอย่างมันส์ มาว่ากันที่การถ่ายภาพก่อน กล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 3 ตัว โดยมีกล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล Ultra Winde-angle Camera 8 ล้านพิกเซล และกล้องมาโคร 2 ล้านพิกเซล มี Color Temperature Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิสี ให้สีคมชัดสมจริง พร้อมจับโฟกัสอัตโนมัติ จะซูมเข้าซูมออกอย่างไรภาพก็ไม่แตก ด้วย Ultra-clear 108MP image ที่จัดเต็มทุกรายละเอียดให้คมชัดครับ

หรือจะเป็นการถ่ายวิดีโอก็มีฟังก์ชันที่ช่วยให้ได้ภาพที่สวยมาก ๆ อย่าง Bokeh Flare Portrait ที่จะเปลี่ยนแสงไฟในพื้นหลังให้กลายเป็นฉากสวยกลมด้วยระบบ AI ซึ่งจริง ๆ ความดีงามในด้านการถ่ายภาพไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่พื้นที่มีไม่พอให้บรรยาย และแน่นอนว่าสิ่งที่เด่นมาก ๆ ในสมาร์ตโฟนเครื่องนี้ยังมีเรื่องของการเล่นเกมอย่างมันส์อยู่ จะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะเป็นการยกระดับการเล่นเกมบนมือถือเลย ทั้งการสั่นสะเทือนที่สมจริง ทั้งสีสันที่คมชัด ทั้งการปรับแต่งระบบมอเตอร์ Z-axis Linear พร้อมระบบเสียงรอบทิศทาง Dolby Atmos ด้วยครับ

สีAurora / Stellar Black
ขนาด / น้ำหนัก156.8 x 72.1 x 7.59 mm / 182g
CPUMediaTek Dimensity 900
RAM / ROM8GB / 128GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.4″ / 1080 × 2400 (FHD+) / AMOLED
กล้องกล้องหลัง : 64MP / 8MP Ultra Wide-angle / 2MP Microlens
กล้องหน้า : 32MP
โหมดถ่ายภาพN/A
Operating SystemColorOS 11.3 based on Android 11
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✓
5G
จุดเด่นColor Temperature Sensor / Ultra-clear 108MP image / Bokeh Flare Portrait /
Portrait Beautification Video / OPPO Glow ป้องกันรอยนิ้วมือ / Immersive Gaming
(การสั่นสะเทือนสมจริง, สีสันคมชัด, การปรับแต่งมอเตอร์ Z-axis Linear, Dolby Atmos,
Game Focus Mode) / Eye Care Display


4. Oppo A94

มีงบไม่ถึงหมื่น แต่อยากได้โทรศัพท์ถ่ายรูปสวย oppo A94 คือตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ ด้วย AI 4 กล้องหลัง ที่มีกล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์มาโคร, เลนส์อัลตร้าไวด์ และเลนส์ซูม ที่จะช่วยให้ได้ภาพถ่ายคมชัด สีสันสดใส แถมยังดับเบิ้ลความสวยและคมชัดมากขึ้นไปอีก ด้วย AI Scene Enhancement 2.0 ช่วยปรับแต่งสีสันของภาพให้สวยงามมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะรูปอาหารหรือรูปวิว ก็พร้อมดึงเฉดสีเพิ่มสีสันให้สดใสสวยงามแบบอัตโนมัติเลยล่ะครับ

โดยเฉพาะโหมดการถ่ายวิดีโอขอบอกว่าเด็ดดวงมาก อย่าง AI Color Portrait Video ลองนึกภาพวิดีโอขาว-ดำ แต่ตัวคุณเป็นภาพสี อย่างเท่ อาร์ตสุด หรือจะเป็น Dual-View Video ที่สามารถถ่ายได้พร้อมกันทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง นี่มันคือฟีเจอร์ในฝันของเหล่า Vlogger ชัด ๆ เลย ซึ่งคุณสมบัติดีงามเหล่านี้รันบนชิปเซ็ตทรงพลัง MediaTek Helio P95 ตัวแรง ที่มี NPU Core ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดและสวยงามตระการตามากยิ่งขึ้น นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งซึ่งช่วยยืนยันว่าสมาร์ตโฟนเครื่องนี้คุ้มค่าสำหรับใครที่อยากหามาถ่ายรูปสวย ๆ และถ้าหากได้ลองใช้ก็จะรู้เพิ่มอีกว่าประสิทธิภาพในด้านอื่น ๆ ก็ยังคุ้มค่าเกินราคาอีกด้วยครับ

สีFluid Black / Fantastic Purple / Crystal Silver
ขนาด / น้ำหนัก160.1 x N/A x 7.8 mm / 172g
CPUMediaTek HelioP95
RAM / ROM8GB / 128GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.43″ / 1080 × 2400 (FHD+) / AMOLED
กล้องกล้องหลัง : 48MP / 8MP Wide-angle / 2MP Microlens / เลนส์ซูม 2MP
กล้องหน้า : 32MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : Photo / Night / Video / Portrait / Slo-motion /
Time lapse / Expert / Panorama / Text scanner / Google Lens

กล้องหน้า : Photo / Video / Portrait / Night / Time lapse / Panorama / AI beautification
Operating SystemColorOS 11.1 based on Android 11
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✓
5G
จุดเด่นAI Scene Enhancement 2.0 / AI Color Portrait Video / Dual-View Video /
ประหยัดพลังงานขั้นสูง แบต 5% โทรได้นาน 1 ชั่วโมง / AI อัจฉริยะ ปรับความสว่างให้เหมาะกับสายตา

5. Oppo A53

A53 เป็นสมาร์ตโฟนอีก 1 รุ่น ของแบรนด์ oppo ที่มีความคุ้มค่าเกินราคาหลักพันกลาง ๆ ทั้งการออกแบบตามสรีรศาสตร์ให้โค้งมน เพรียวบาง น้ำหนักเบา จับถนัดมือ แต่สามารถรองรับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000 มิลลิแอมป์ได้ จึงสามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน ทั้งยังไม่ต้องเจอปัญหาแบบที่สมาร์ทโฟนราคาย่อมเยาเขามักจะเจอกัน นั่นก็คืออาการเครื่องค้าง ด้วยโปรเซสเซอร์ Octa-core อันทรงพลัง ผลงานจากชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon ช่วยให้บอกลาปัญหาค้าง ๆ คา ๆ ไปได้เลยครับ

A53 มากับลำโพงสเตอริโอคู่ เสียงชัดรอบทิศทางแบบ 3 มิติ พร้อมมอบประสบการณ์เสียงชั้นยอดด้วยระบบเสียงอัตโนมัติคุณภาพเยี่ยมที่เรียกว่าเทคโนโลยี Dirac ส่วนในเรื่องของกล้องก็มาแบบ 3 เลนส์ 3 มุมมอง โดยเป็นกล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล, กล้อง Depth ที่ 2 ล้านพิกเซล และกล้องมาโคร 2 ล้านพิกเซล มาพร้อมโหมดสวย ๆ ช่วยถ่ายภาพ อย่างการเพิ่มสีสันสดใสด้วย Dazzle Color mode หรือจะเป็นฟิลเตอร์กว่า 15 แบบ ให้เลือกใช้ได้ในทุกโอกาส ทุกสไตล์ และทุกอารมณ์ครับ

สีMint Cream / Moonlight Black
ขนาด / น้ำหนัก163.9 x 75.1 x 8.4 mm / 186g
CPUSnapdragon 460
RAM / ROM4GB / 128GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.5″ / 1600×7200 / LCD
กล้องกล้องหลัง : 13MP / 2MP Depth / 2MP Microlens
กล้องหน้า : 16MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : Photo / Video / Portrait / Time lapse / Expert / Panorama
กล้องหน้า : Photo / Video / portrait bokeh effect / AI beautification
Operating SystemColorOS 7.2 based on Android 10
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้าN/A
5G
จุดเด่นออกแบบตามสรีรศาสตร์ น้ำหนักเบา จับถนัดมือ /
ระบบเสียงอัตโนมัติ Dirac / Dazzle Color mode / ฟิลเตอร์ภาพถ่าย 15 แบบ

6. Oppo A16

ราคาไม่แพง สเปคแรงใช้ได้ สำหรับ oppo A16 ตัวนี้ ดีไซน์บางเพียง 8.4 มิลลิเมตร น้ำหนักเบาแค่ 190 กรัม เอาใจคนรักความเงาแวววาวด้วยสีเมทัลลิก ทั้ง Pearl Blue, Space Silver และ Crystal Black เคลือบด้านป้องกันรอยนิ้วมือกวนใจ มาพร้อมหน้าจอ LCD แบบ HD+ ขนาดใหญ่ ช่วยถนอมสายตา มี AI Eye Care อัจฉริยะ คอยปรับระดับความสว่างที่เหมาะสมให้ กล้องหลัง 3 ตัว กล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ให้มุมกว้างถึง 80 องศา กล้อง Depth 2 ล้านพิกเซล และกล้องมาโคร 2 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัสด้วยครับ

นอกจากนี้ยังให้เราได้สนุกกับการถ่ายภาพ ด้วยโหมด Dazzling แมตช์คู่สีด้วยซอฟต์แวร์ Color-mapping ปรับสีภาพถ่ายให้สดใสสวยงาม รวมทั้งมีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้อีกหลากหลาย ส่วนของกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมฟังก์ชัน Beautification ช่วยปรับแต่งรายละเอียดให้เซลฟี่ได้สวยอย่างเป็นธรรมชาติ ใช้งานได้ยาวนานด้วยแบตเตอรี่ความจุ 5,000 มิลลิแอมป์ สามารถดูยูทูบต่อเนื่องได้ถึง 21 ชั่วโมง มีโหมดสแตนบายตอนกลางคืน ช่วยลดการใช้พลังงานลงได้อีก และต่อให้แบตเหลือแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ ก็สามารถเปิดโหมดประหยัดพลังงานใช้คุยต่อเนื่องได้กว่า 2 ชั่วโมง สำหรับมือถือราคาแค่ครึ่งหมื่น สเปคเท่านี้ก็นับว่าดีงามมากครับ

สีPearl Blue / Space Silver / Crystal Black
ขนาด / น้ำหนัก163.8 x 75.6 x 8.4 mm / 190g
CPUMediaTek Helio G35
RAM / ROM3GB / 32GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.52″ / 720 x 1600 (HD+) / LCD
กล้องกล้องหลัง : 13MP / 2MP Depth / 2MP Macro
กล้องหน้า : 8MP
โหมดถ่ายภาพN/A
Operating SystemColorOS 11.1 based on Android 11
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✓
5G
จุดเด่นเคลือบด้านป้องกันรอยนิ้วมือ / HD+ Eye-care Display / Dazzling Mode /
AI Beautification / 15 Bokeh Filters / ในโหมดประหยัดพลังงาน แบต 5% โทรได้นาน 2 ชั่วโมง


7. Oppo A74 5G

ใช้ลื่น เก็บข้อมูลได้เยอะ oppo A74 รุ่นนี้มากับ Qualcomm® 5G SoC พร้อมแรม 6 จิกะไบต์ และรอม 128 จิกะไบต์ ช่วยให้โทรศัพท์ใช้งานได้ลื่นไหลไม่ต้องหงุดหงิดเพราะเมมน้อย ดีไซน์หน้าจอแบนเรียบด้านหลังโค้งมนสวยหรู จอ Hyper-color ให้สีสันสดใสครอบคลุมมาตรฐานสี DCI-P3 100 เปอร์เซ็นต์ และมีอัตราการรีเฟรช 90 เฮิรตซ์ แสดงผลกราฟิกได้อย่างลื่นไหล มี AI Eye Comfort ช่วยปรับความสว่างหน้าจอให้เหมาะสม แบตใหญ่ความจุ 5,000 มิลลิแอมป์ ใช้งานได้นานต่อเนื่อง และมีระบบ 18W Fast Charge ช่วยให้ชาร์จได้ไว เหมาะมากสำหรับช่วงเวลาเร่งรีบครับ

ส่วนของกล้องนั้น จัดเต็มกล้องหลัง 4 ตัว กล้องหลักความละเอียดถึง 48 ล้านพิกเซล และมีกล้องหน้าให้เซลฟี่ชัดๆ สวยๆ ถึง 16 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดถ่ายรูปเด่น ๆ อย่าง AI Scene Enhancement 2.0 ที่ช่วยปรับแต่งแสงสีให้เหมาะกับฉากที่เราถ่ายอัตโนมัติ, AI Beautification ปรับแต่งภาพพอร์เทรตให้เป็นธรรมชาติ, Ultra-clear 108MP Image ถ่ายภาพได้คมชัดสูงสุดระดับ 108 ล้านพิกเซล ดูคุณสมบัติเทียบกับราคาแล้ว ถือว่าจัดมาเยอะใช้ได้ ยอดขายก็ค่อนข้างสูง รีวิวผู้ใช้ส่วนใหญ่โอเคมาก ๆ เก็บไว้เป็นหนึ่งตัวเลือกของสมาร์ตโฟนราคาไม่ถึงหมื่นได้เลยครับ

สีFluid Black / Space Silver
ขนาด / น้ำหนัก162.9 x 74.7 x 8.4 mm / 190g
CPU Snapdragon 480
RAM / ROM6GB / 128GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.5″ / 2400 x 1080 (FHD+) / LCD(LTPS)
กล้องกล้องหลัง : 48MP / 8MP Ultra-wide Angle / 2MP Macro / 2MP Mono
กล้องหน้า : 16MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : Photo / Video / Night / Pro / Panorama /
Portrait / Time lapse / Slo-motion / Text scanner /Google Lens

กล้องหน้า : Photo / Video / Panorama / Portrait / Night / Time lapse / Sticker
Operating SystemColorOS 11.1 based on Android 11
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✓
5G
จุดเด่นจอ Hyper-color ให้สีสันแม่นยำ สดใส สมจริง มีชีวิตชีวา / AI Eye Comfort /
AI Scene Enhancement 2.0 / AI Beautification / Ultra-clear 108MP Image

8. Oppo Find X2

ได้ชื่อว่าเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นที่มีหน้าจอคุณภาพสูง สำหรับ oppo Find X2 ดีไซน์สวยหรูโค้งเรียบพอดีมือ มีสองสีคือ สีดำ เป็นพื้นผิวเซรามิกขัดเงาแบบพิเศษ และสีน้ำเงิน หรือ Ocean พื้นผิวแก้วระลอกคลื่นมันวาว จุดเด่นของรุ่นอยู่ที่หน้าจอ Ultra Vision Screen ชนิด AMOLED ให้ความละเอียดระดับ QHD+ รองรับสีสันถึง 10 Bit แสดงผลได้ถึง 1,073 ล้านสี ได้คะแนนระดับ A+ จากเว็บไซต์รีวิวผู้เชี่ยวชาญด้านจออย่าง DisplayMate อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีอัตราการรีเฟรชถึง 120 เฮิรตซ์ ช่วยให้แสดงผลได้ลื่นไหลแบบสุดยอด แถมยังมีโหมด Natural Tone Display ปรับสีสันของจอให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมภายนอกด้วยครับ

งานวิดีโอก็แจ่มมาก ๆ เพราะมีระบบ O1 Ultra Vision Engine ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการชมวิดีโอได้ดีขึ้น ปรับสีไล่โทนให้ดูสวยสมจริง และยังมาพร้อมกับระบบเสียง Dolby Atmos® จะดูสตรีมมิ่งค่ายไหนก็สบายใจได้เลย ส่วนของกล้องนั้น เป็นกล้องหลัง 3 ตัว ตัวหลักกล้องมุมกว้างความละเอียด 48 ล้านพิกเซล และมีกล้องมุมกว้างมาก 12 ล้านพิกเซล รวมทั้งกล้องซูม 13 ล้านพิกเซล มี Ultra Night Mode 3.0 ที่ถ่ายภาพกลางคืนได้สวยชัดและสว่างยิ่งขึ้น หรือจะเป็นโหมดที่สามารถถ่ายมาโครได้ใกล้ถึง 3 เซนติเมตรก็มีเช่นกัน ส่วนกล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล จะเซลฟี่มุมไหนก็คมชัด ต้องบอกว่าคุณสมบัติต่าง ๆ ยังมีอีกเพียบ แต่แค่นี้ก็เรียกว่าการันตีความคุ้มค่าได้แล้วครับ

สีOcean (Glass) / Black (Ceramic)
ขนาด / น้ำหนัก164.9 x 74.5 x 8.0 mm / 192g (Glass)
164.9 x 74.5 x 8.0 mm / 209g (Ceramic)
CPUSnapdragon 480
RAM / ROM12GB / 256GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.7″ / 1440 x 3168 (QHD+) / AMOLED
กล้องกล้องหลัง : 48MP Wide Angle / 12MP Ultra-wide Angle / 13MP TelePhoto
กล้องหน้า : 32MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : Photo / Video / Ultra Steady Video / Ultra Steady Video Pro / Night /
Ultra Night 3.0 / Pro / Panorama / Portrait / Time lapse / 3cm macro/ Slo-motion

กล้องหน้า : Photo / Video / AI beautification / intelligent fill light / Ultra Night
Operating SystemColorOS 7.1 based on Android 10.0
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✓
5G
จุดเด่นUltra Vision Screen / หน้าจอแสดงผล 1.07 พันล้านเฉดสี / HDR10+ Certified /
DisplayMate A+ Grade / TÜV Rheinland Full Care Display Certification
(Natural Tone Display, Low Blue Light, AI Brightness, Flicker-free) /
TÜV Rheinland Safe Fast-Charge System / O1 Ultra Vision Engine / Dolby Atmos® /
3-Mic Recording (Wind Noise Reduction, 3D Recording, Sound Focus)

9. Oppo Reno5

oppo Reno5 มือถือรุ่นกลาง ๆ แต่สเปกเหลือ ๆ มากับดีไซน์ล้ำเปล่งประกาย ด้วยการเคลือบผิวหลายชั้นบวกกับกลิตเตอร์วิบวับ ป้องกันรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วนได้ ชาร์จไวด้วยระบบ 50W Flash Charge มีเวลาน้อยแค่ 5 นาที ก็ชาร์จได้เพียงพอสำหรับการดูวิดีโอ 3 ชั่วโมง แถมไม่ต้องกังวลเรื่องเครื่องร้อนเพราะมีระบบระบายความร้อนดีเยี่ยม และยังมีระบบป้องกันการชาร์จอีก 5 ชั้น ไม่ให้เกิดอันตรายกับแบตเตอรี่รวมถึงอะแดปเตอร์ มี AI-enhanced Sensing Algorithm กลไกอัจฉริยะที่ช่วยให้รับสาย ปิดเสียง เลื่อนดูโซเชียลมีเดียได้โดยไม่ต้องสัมผัสเครื่อง รวมทั้งซ่อนการแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อมีคนอื่นมองหน้าจอของเราอยู่ด้วยครับ

ส่วนของกล้องนั้นมีกล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียดกล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้าก็คมชัดถึง 44 ล้านพิกเซล ฟังก์ชันการถ่ายวิดีโอจัดลูกเล่นให้เพียบ ไม่ว่าจะเป็น AI Mixed Portrait ให้เราซ้อนไฟล์วิดีโอ เช่น ถ่ายตัวเราแล้วไปซ้อนลงไฟล์วิดีโอฉากหลังอื่น รวมทั้งยังมีโหมด Dual-View ให้ถ่ายวิดีโอได้พร้อมกันทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ที่สำคัญต่อให้ถ่ายที่แสงน้อยหรือถ่ายย้อนแสงก็ปรับค่าแสงให้เหมาะสมได้อัตโนมัติด้วย Ultra Night Video คุณสมบัติขนาดนี้ ด้วยราคาไม่ถึงหมื่นแล้ว บอกเลยมีหลงรักแน่นอนครับ

สีFantasy Silver / Starry Black
ขนาด / น้ำหนัก159.1 x 73.3 x 7.7 mm / 171g
CPU Snapdragon 720G
RAM / ROM8GB / 128GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.4″ / 2400 x 1080 (FHD+) / AMOLED
กล้องกล้องหลัง : 64MP / 8MP Ultra Wide-angle / 2MP Macro / 2MP Mono
กล้องหน้า : 44MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : Photo / Video / Night / Panorama / Portrait /
Time lapse / Slo-motion / Dual-view Video / AI Mixed Portrait / Expert /
Extra HD / Text Scanner / Macro / Sticker / Soloop Templates / Google Lens

กล้องหน้า : Photo / Video / Night / Panorama / Portrait / Time lapse /
Slo-motion / Dual-view Video / AI Mixed Portrait / Sticker
Operating SystemColorOS 11.1 based on Android 11.0
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✓
5G
จุดเด่นฝาหลังป้องกันรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วน / AI-enhanced Sensing Algorithm /
Ultra Night Video / Eye-care Display / Dolby Atmos

10. Oppo Reno 10x Zoom

Oppo Reno 10x Zoom

ราคาโดยประมาณ 12,980 บาท

ตอบโจทย์คนรักการถ่ายภาพและความบันเทิง กับ oppo Reno 10x Zoom รุ่นนี้ดีไซน์สีสันสวยแวววาว พร้อมความแบนเรียบด้วยการซ่อนกล้องหลังไว้ในกระจกป้องกัน เรียบเสมอฝาหลังแนบสนิท หน้าจอกว้างแบบ Panoramic Screen อัตราส่วนหน้าจอขนาดใหญ่ 93.1 เปอร์เซ็นต์ โดดเด่นด้วยกล้องหลัง 3 ตัว ที่สามารถซูมได้ 10 เท่า เสริมระบบป้องกันภาพสั่น OIS แบบคู่ แม้จะซูมเข้าสุดแต่ภาพก็ไม่สั่นไหว กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล เลนส์ Super HD ให้ภาพคมชัดมีสีสัน มีรูรับแสงกว้างช่วยให้ถ่ายภาพพอร์เทรตได้สวยระดับมืออาชีพเลยครับ

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รวบทั้งไฟ Facing Soft Light และแฟลชกล้องหลังไว้ในที่เดียวแบบ Pivot Rising Camera ซ่อนไว้อย่างแนบเนียนเพื่อเพิ่มพื้นที่หน้าจอได้กว้างที่สุด นอกจากนี้ยังเอาใจเกมเมอร์ด้วยการอัพเกรดแก้ปัญหาทั้งเรื่องความล่าช้า ปัญหาการคอนโทรลเกม และเพิ่มอัตราการรีเฟรช รวมทั้งยังได้การรับรองประสิทธิภาพสูงจาก TÜV Rheinland สถาบันตรวจสอบมาตรฐานจากเยอรมนีอีกด้วย โดยรวมแล้วเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ อาจไม่ใช่รุ่นใหม่มากนัก แต่ทั้งความจุที่สูง ความละเอียดกล้อง ฟีเจอร์ใช้งานต่าง ๆ ถือได้ว่าน่าสนใจไม่น้อยกว่ารุ่นอื่น ๆ นะครับ

สีJet Black / Ocean Green / Sunset Rose
ขนาด / น้ำหนัก162 x 77.2 x 9.3 mm / 215g
CPU Snapdragon 855
RAM / ROM12GB / 256GB
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.6″ / 2340 x 1080 / AMOLED
กล้องกล้องหลัง : 48MP Super HD / 13MP Telephoto / 8MP Wide-angle
กล้องหน้า : 16MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหลัง : Photo / Video / Night / Panorama / Portrait / Expert / Time lapse 
กล้องหน้า : N/A
Operating SystemColorOS 6 based on Android 9
สแกนลายนิ้วมือ/ใบหน้า✓ / ✘
5G
จุดเด่นซ่อนกล้องหลังไว้ในกระจกป้องกัน เรียบเสมอฝาหลัง / Panoramic Screen /
TÜV Rheinland Eye Protection Certification / กล้องหลังมีความยาวโฟกัสประสิทธิภาพซูม 10 เท่า /
Dual OIS / Pivot Rising Camera / cooling technologies ลดอุณหภูมิเครื่อง 13% /
Dolby Atmos® / Hi-Res AUDIO

อ่านกันมาถึงตรงนี้คงจะได้คำตอบสำหรับ มือถือ Oppo รุ่นไหนดี กันแล้วแน่เลย เวลาซื้อก็อย่าลืมดูเรื่อง CPU ด้วย ใครที่ชอบให้เครื่องเร็วไหลลื่น เวลาเล่นเกมไม่ติดขัด ก็เลือกรุ่นที่สเป็คสูง ๆ หน่อย สายเกมแนะนำ CPU Dimensity 900 หรือสูงกว่า หรือถ้างบน้อยลงมาหน่อย Snapdragon 720G / 480 รวมถึง Helio P95 ก็เร็วพอตัวอยู่ นอกจากนี้ก็อย่าลืม RAM/ROM ที่ต้องมีพอสมควร ให้เพียงกับการใช้งานของคุณด้วย ส่วนกล้องก็แล้วแต่ความชอบและงบประมาณเลย ยิ่งราคาสูงก็ยิ่งจัดเต็มมาทุกด้าน สุดท้ายนี้ก็ขอให้ได้มือถือ Oppo รุ่นที่ถูกใจใช้งานแล้วไม่มีปัญหากันนะครับ


Leave a Comment