มือถือ Vivo (วีโว่) รุ่นไหนดี รวมมาแล้ว รีวิว 10 ยี่ห้อ

รูปภาพปกบทความ มือถือ Vivo (วีโว่) รุ่นไหนดี รวมมาแล้ว รีวิว 10 ยี่ห้อ

ถ้าพูดถึงมือถือแบรนด์ดัง ที่กล้องสวย เสียงดี ศูนย์บริการดี ก็คงจะต้องมีมือถือ Vivo อยู่ในลิสต์อันดับต้น ๆ ด้วยแน่นอน จะใช้ในการติดต่อสื่อสาร ค้นหาข้อมูล ถ่ายรูปลงโซเชียล ดูหนัง เล่นเกม ก็เอาอยู่ รูปทรงดีไซน์ก็ทำออกมาได้สวยงามดูดี แล้วจะมีรุ่นไหนที่น่าสนใจ โดดเด่นในด้านไหนบ้าง และมีวิธีในการเลือกซื้อมือถือ Vivo อย่างไร ลองตามมาอ่านกันเลยครับ



วิธีการเลือกซื้อมือถือ Vivo

วิธีการเลือกซื้อมือถือ Vivo

CPU เนื่องจากการเปรียบเทียบ CPU ค่อนข้างจะยาก เราเลยสรุปให้ง่าย ๆ แยกเป็น 4 ระดับดังนี้

เร็วมาก : Dimensity 1200 / Snapdragon 870
เร็ว : Dimensity 810 / Dimensity 700
ปานกลาง : Snapdragon 662 / Helio G80
ช้า : Snapdragon 439 / Helio P35

เวลาซื้อก็อย่าลืมเลือก CPU ให้อยู่ในระดับปานกลางขึ้นไป ไม่งั้นอาจจะหงุดหงิด ต้องรอเวลาประมวลผลนะครับ ส่วนใครที่เน้นเล่นเกมควรจะเลือก CPU ให้อยู่ในระดับ เร็ว – เร็วมาก จะได้ไม่ขัดใจ ภาพกระตุกเวลาเล่นเกมครับ

RAM / ROM ถ้ามือถือของเรามี RAM น้อยไป ก็อาจจะทำให้เครื่องช้าได้เหมือนกัน ความจุที่แนะนำ ไม่ควรต่ำกว่า 4 GB แต่ในอนาคตอีก 2-3 ปี อาจจะเริ่มต้องการมากกว่านี้ก็เป็นได้ครับ ส่วน ROM ก็เป็นที่เก็บข้อมูล ใครขยันเก็บรูป ลงแอป ถ่ายวิดีโอ ก็ขอแนะนำให้เลือกแบบใหญ่ ๆ 128 GB ไปเลยครับ

กล้องหลายตัว จะช่วยทำให้มือถือของคุณสามารถถ่ายภาพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น เช่น การถ่ายภาพมาโคร ดูเกสรดอกไม้แบบใกล้ ๆ การถ่ายอัลตร้าไวด์ สำหรับเก็บภาพวิวและเพื่อน ๆ ให้ครบด้วยมุมกว้างที่เพิ่มขึ้น ถ้าคุณชอบถ่ายรูปเวลาซื้อก็อย่าลืมดูจุดนี้ด้วยครับ


ตารางเปรียบเทียบรีวิว “มือถือ Vivo (วีโว่)” รุ่นไหนดี

ตารางเปรียบเทียบรีวิว "มือถือ Vivo (วีโว่)" รุ่นไหนดี

สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาอ่าน อยากดูมือถือ Vivo (วีโว่) แบบสั้น ๆ วางเรียงเปรียบเทียบ ราคา, CPU, RAM, ROM, แบตเตอรี่, ขนาดจอ, กล้อง และอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น แนะนำให้กดเข้าไปที่ปุ่มสีแดงด้านล่างได้เลย หรือถ้าอยากอ่านแบบเต็ม ๆ ก็เลื่อนผ่านปุ่มสีแดง ไปดูรีวิวสินค้าต่อเลยครับ



1. Vivo Y15s

เอาใจคนรักสีฟ้าโดยเฉพาะเลย สำหรับมือถือ Vivo Y15s ที่ตัวเครื่องมีให้เลือกเฉพาะสีฟ้า แต่มาในเฉดที่แตกต่างอย่างสุดขั้ว คือ Wave Green สีน้ำทะเลสดใส จากการผสมผสานของสีเงิน, สีขาว, สีเขียว, สีน้ำเงิน กับ Mystic Blue ลึกลับ ๆ หน่อย น้ำเงิน-ดำผสมกันเท่ ๆ ให้เลือกได้ตามสไตล์ที่เป็นตัวเรา แล้วก็ยังมีฟังก์ชันเจ๋ง ๆ อย่างการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้เป็นกล้องจุลทรรศน์ ด้วยเลนส์ Super Macro หนึ่งในกล้องหลังคู่ AI อัจฉริยะ ที่มีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพระยะใกล้ได้ถึง 4 เซนติเมตร ซูมได้ลึกขนาดลายปีกผีเสื้อ หรือจะให้คุณพ่อยืมไปส่องพระเครื่องก็ได้เหมือนกันครับ

ส่วนเลนส์อีกตัวเป็นกล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.2 รองรับการถ่ายภาพที่หลากหลาย Panorama, Live Photo, Time-Lapse หรือจะเป็น Pro Mode แถมยังดูภาพถ่ายได้อย่างเต็มตาด้วยหน้าจอ Halo FullView™ Display ขนาด 6.51 นิ้ว ที่ความคมชัดระดับ HD+ จะถ่ายภาพหรือใช้งานอื่น ๆ ก็ทำได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 5,000 มิลลิแอมป์ แล้วยังใจดี เป็นแบตเตอรี่สำรองให้เพื่อนได้ ด้วยคุณสมบัติ Reverse Charging ที่สามารถถ่ายโอนพลังงานไปยังสมาร์ทโฟนอีกเครื่องได้ ด้วยราคานี้ถือว่าเบามาก ๆ เมื่อเทียบกับฟังก์ชันของตัวเครื่องที่คุ้มค่าเกินราคาครับ

สีWave Green / Mystic Blue
ขนาด / น้ำหนัก163.96 × 75.2 × 8.28 mm / 179 g
CPUHelio P35
RAM / ROM3GB / 32GB
แบตเตอรี่5000mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 11.1
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.51″ / 1600 × 720 (HD+) / IPS LCD
กล้อง (หน้า / หลัง)8MP / 13MP + 2MP
โหมดถ่ายภาพPano / Face Beauty / Photo / Video / Live Photo / Time-Lapse / Pro / Documents
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✓ / ✓
จุดเด่นเลนส์ Super Macro / Reverse Charging / สแกนนิ้วด้านข้างตัวเครื่อง

2. Vivo Y21

ใครจะไปคาดคิดว่าสมาร์ทโฟนราคาประหยัด จะดูหรูหราแวววาวแบบ Y21 นี้ มาพร้อมระบบระบายความร้อนที่ช่วยให้ตัวเครื่องเย็นลงอย่างรวดเร็ว ลดปัญหาเครื่องหน่วง ช่วยให้เล่นเกมได้อย่างไหลลื่น อีกทั้งยังมี Ultra Game Mode เป็นฟังก์ชันที่จะช่วยให้การเล่นเกมสนุกมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบสั่น 4 มิติ, การแสดงภาพซ้อนของเกม, โหมดห้ามรบกวน และโหมดอีสปอร์ต ที่จะปิดการแจ้งเตือนพื้นหลัง เปิดการจัดการทรัพยากรระบบแบบอัจฉริยะ รวมไปถึงลดบริเวณควบคุมการสัมผัสการแจ้งเตือนด้วยครับ

ตัวเครื่องมีความหนาเพียง 8 มิลลิเมตร กับน้ำหนัก 182 กรัม จึงทั้งบางและเบา จับกระชับถนัดฝ่ามือ พร้อมหน้าจอคมชัดระดับ HD+ ด้วย Halo Display ขนาด 6.51 นิ้ว พร้อมเทคโนโลยี In-cell ที่ให้สีสันและรายละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อเกมมันสมจริงมากขึ้น ก็ทำให้ผู้เล่นเกิดความเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้นไปอีก แต่ไม่ต้องห่วงว่าสีแจ่ม ๆ จะทำอันตรายกับสายตา เพราะเทคโนโลยีนี้มาพร้อมการช่วยกรองแสงสีฟ้า เพื่อปกป้องดวงตาด้วยครับ

สีDiamond Glow / Metallic Blue
ขนาด / น้ำหนัก164.26 × 76.08 × 8.00 mm / 182 g
CPUHelio P35
RAM / ROM4GB / 64GB
แบตเตอรี่5000mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 11.1
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.51″ / 1600 × 720 (HD+) / LCD
กล้อง (หน้า / หลัง)8MP / 13MP + 2MP
โหมดถ่ายภาพPhoto / Portrait (basic) / Video / Pano / Live Photo / Slow-Mo / Time-Lapse / Pro / DOC
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✓ / ✓
จุดเด่นเหมาะกับการเล่นเกม ด้วย Multi-Turbo 5.0, Ultra Game Mode, In-cell Technology /
สแกนนิ้วด้านข้างตัวเครื่อง / Reverse Charging / เลนส์ Super Macro

3. Vivo Y72 5G

Vivo Y72 5G เป็นสมาร์ทโฟนราคาไม่ถึงหมื่นที่สามารถรองรับเทคโนโลยี 5G ได้ ซึ่งแน่นอนว่าความคุ้มค่าในราคาเพียงเท่านี้ย่อมยังไม่หมด เพราะยังมีจุดที่น่าสนใจอย่างการนำชิปเซ็ต Dimensity 700 5G มาใช้ พร้อมแรม 8 จิกะไบต์ กับหน่วยความจำอีก 128 จิกะไบต์ การใช้งานจึงไหลลื่น จะเชื่อมต่อโซเชียลมีเดียหรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ หรือเล่นเกมส์ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว ไหลลื่นมาก ๆ รวมไปถึงการใช้ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 11.1 ที่มีฟีเจอร์เจ๋ง ๆ เพียบ อย่างพวกวิดเจ็ตต่าง ๆ หรือการจัดวางพื้นหลังที่ดีไซน์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ครับ

อีก 1 จุดเด่นของรุ่นนี้ ขอยกให้เรื่องการถ่ายภาพเลย ด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ ได้แก่ กล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล ที่มากับฟังก์ชันการประมวลผลภาพ ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบทั้งกลางวันและกลางคืน, เลนส์ Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ให้มุมมองการถ่ายภาพที่กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทิวทัศน์หรือกลุ่มคนจำนวนมาก ก็สามารถเก็บภาพทั้งหมดไว้ได้ในเฟรมเดียว รวมไปถึงการถ่ายพาโนรามาด้วย ส่วนเลนส์กล้องหลังตัวสุดท้ายก็คือ Super Macro ของดีประจำวีโว่ ที่มีคุณสมบัติล้ำ ๆ อย่างการถ่ายภาพระยะใกล้ได้ถึง 4 เซนติเมตรนั่นเองครับ

สีDream Glow / Graphite Black
ขนาด / น้ำหนัก163.95 × 75.30 × 8.50 mm / 193 g
CPUDimensity 700
RAM / ROM8GB / 128GB
แบตเตอรี่5000mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 11.1
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.58″ / 2408 × 1080 (FHD+) / IPS LCD
กล้อง (หน้า / หลัง)16MP / 64MP + 8MP + 2MP
โหมดถ่ายภาพPhoto / Portrait (basic) / Night / Video / 64 MP / Pano / Live Photo /
Slow-Mo / Time-Lapse / Pro / AR Stickers / DOC / Fun Video / Jovi Vision
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✘ / ✓
จุดเด่นรองรับ 5G / Dimensity 700 5G Processor / เลนส์ Super Wide-Angle /
เลนส์ Super Macro / โหมดกันสั่น EIS / Eye Autofocus / หน้าจอ Full HD+


4. Vivo V23e 5G

นี่แทบจะไม่ใช่โทรศัพท์แล้ว แทบจะเป็นกล้องแจ่ม ๆ ตัวหนึ่งแล้ว สำหรับมือถือ Vivo V23e 5G ที่มีนุ้งใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก เป็นพรีเซนเตอร์ ขอบอกว่าฟีเจอร์ถ่ายภาพมันต๊าชมาก ใครเป็นสายเซลฟีคือต้องเลิฟ และต้องมี กล้องหน้า 44 ล้านพิกเซล จะเอาอะไรมาไม่ชัด ชัดมาก คมทุกรายละเอียด แถมไม่ต้องกังวลเวลาเซลฟีแล้วมือสั่น เพราะมี Eye Autofocus จับโฟกัสที่ดวงตาอัตโนมัติ ถ่ายยังไงหน้าก็ไม่เบลอ ซึ่งคุณสมบัติดี ๆ แบบนี้ไม่ได้มีแค่กับการถ่ายภาพนิ่งเท่านั้นนะ กับการถ่ายวิดีโอก็มี Steadiface Selfie Video ล็อกโฟกัสที่ใบหน้า เพื่อให้ได้ภาพที่นิ่งและคมชัดมากขึ้น VLOGGER ทั้งหลายต้องชอบอย่างแน่นอนเลยครับ

มาที่กล้องหลังทั้ง 3 เลนส์ กันบ้าง เริ่มที่กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล โอ้โฮ ชัดยิ่งกว่าชัด แล้วจัดเต็มโหมดถ่ายภาพจึ้ง ๆ ทั้งนั้น โดยเฉพาะใครที่ชอบถ่ายภาพพอร์เทรต เพราะมีทั้ง Natural Portrait โหมดถ่ายภาพบุคคลคุณภาพสูง แสงสวยมาก หรืออยากถ่ายพอร์เทรตหลากหลายสไตล์ก็มีโหมด Multi-Style Portrait ให้เลือก แล้วยังมั่นใจได้เลยว่าภาพที่ออกมาสวยแน่แม้ถ่ายกลางคืน ด้วย AI Portrait ที่ช่วยให้ภาพยามค่ำคืนสว่าง คมชัด ทั้งแสงและเงา ส่วนอีก 2 เลนส์ที่เหลือก็มากันครบ ทั้ง Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล กับ Super Macro ของดีประจำวีโว่ ที่ 2 ล้านพิกเซลนี่ล่ะครับ

สีMoonlight Shadow / Sunshine Coast
ขนาด / น้ำหนัก160.87 × 74.28 × 7.36 mm / 172 g (Moonlight Shadow)
160.87 × 74.28 × 7.41 mm / 172 g (Sunshine Coast)
CPUDimensity 810
RAM / ROM8GB / 128GB
แบตเตอรี่4050mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 12
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.44″ / 2408 × 1080 (FHD+) / AMOLED
กล้อง (หน้า / หลัง)44MP / 50MP + 8MP + 2MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหน้า : Autofocus / AI Extreme Night / Steadiface Selfie Video /
Multi-Style Portrait / Double Exposure 2.0 / Video Face Beauty /
Dual-View Video 3.0 / Slo-Mo / 44MP / Live Photo / AR Stickers / Natural Portrait

กล้องหลัง : Eye Autofocus / Night / Ultra-Wide Night / Super Macro /
Bokeh Portrait / Portrait Filters / Bokeh Flare Portrait / 50MP / Live Photo /
AR Stickers / Slo-Mo / Time-Lapse / Dual-View Video 3.0 /
Double Exposure 2.0 / Documents / Pano / Pro / Ultra Stabilization
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✘ / ✓
จุดเด่นรองรับ 5G / ถ่ายรูปสวย / หน้าจอ Full HD+ / Hi-Res AUDIO

5. Vivo Y31

สำหรับใครที่งบน้อยลงมาหน่อย แต่ยังคงอยากได้วีโว่ถ่ายรูปสวย แนะนำรุ่นนี้เลย Y31 ราคาถูกกว่ารุ่นบนหลายพันอยู่นะ แน่นอนว่าคุณสมบัติได้ไม่เท่าเพราะเขาแพงกว่า แต่ฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็น่าสนใจดีทีเดียวเชียวล่ะ กล้องหลัง AI มีด้วยกัน 3 เลนส์ คือกล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล สามารถประมวลผลภาพได้ดียิ่งขึ้น ภาพถ่ายจึงคมชัดเป็นพิเศษ, เลนส์โบเก้ เบลอฉากหลังอย่างเนี๊ยบ งานดีงานละเอียดมากขึ้น ช่วยให้ภาพพอร์เทรตดูสมจริง ดูสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ส่วนเลนส์ตัวสุดท้ายแน่นอนว่าต้องเป็นของดีประจำวีโว่ เลนส์ Super Macro นั่นเองครับ

นอกจากจะมีเลนส์เริ่ด ๆ แล้ว โหมดถ่ายภาพก็หลากหลาย ให้สวยแจ่มกันทั้งกลางวัน-กลางคืน แต่ที่เด็ดสุดต้องยกให้ Super Night Mode ที่ใช้อัลกอริธึมประมวลการถ่ายภาพแบบหลายเฟรม ลดการเกิดนอยส์ แม้แสงน้อยก็ถ่ายออกมาสวย พร้อมฟิลเตอร์ Stylish Night อีก 4 แบบด้วย สวยสุด ๆ ถ่ายภาพนิ่งได้ดีแล้ว ถ่ายวิดีโอก็ต้องดีเหมือนกันใช่ไหมล่ะ จัดไปด้วย Ultra Stable Video ที่มาพร้อมเทคโนโลยี EIS ป้องกันการสั่นไหว โดยจะครอปและปรับแต่งแต่ละเฟรมแบบอัตโนมัติด้วยอัลกอริธึม เพื่อให้ได้ภาพวิดีโอที่มีความเสถียรและคมชัดมากขึ้นครับ

สีOcean Blue / Racing Black
ขนาด / น้ำหนัก163.86 × 75.32 × 8.38 mm / 188 g
CPUSnapdragon 662
RAM / ROM8GB / 128GB
แบตเตอรี่5000mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 11
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.58″ / 2408 × 1080 (FHD+) / IPS LCD
กล้อง (หน้า / หลัง)8MP / 48MP + 2MP + 2MP
โหมดถ่ายภาพNight / Portrait / Photo / Video / Pano /
Live Photo / Slo-Mo / Time-Lapse / Pro / DOC / AI 48MP
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✓ / ✓
จุดเด่นเลนส์โบเก้ / เลนส์ Super Macro / Super Night Mode + 4 Stylish Night Filters /
Ultra Stable Video / หน้าจอ Full HD+ / สแกนนิ้วด้านข้างตัวเครื่อง / Reverse Charging

6. Vivo Y33s

ทำไมต้องเลือก Vivo Y33s ? เพราะนี่คือสิ่งที่คุณจะได้ จากสมาร์ทโฟนราคาไม่ถึง 7,000 บาท ได้กล้องหลัง 3 ตัว ที่มีกล้องหลักความละเอียดสูงมากถึง 50 ล้านพิกเซล พร้อมกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล ให้เซลฟีได้อย่างเป็นธรรมชาติ, ได้โหมดถ่ายภาพเจ๋ง ๆ อย่าง Super Night Mode ที่จะช่วยให้ภาพถ่ายยามค่ำคืนดูสวย โดดเด่น และมีความคมชัดสูง รวมไปถึงโหมดป้องกันการสั่น EIS ของกล้องหลัง ที่จะทำงานอัตโนมัติเมื่อโทรศัพท์สั่นหรือมีการเคลื่อนไหว จึงช่วยให้ถ่ายวิดีโอได้นิ่งขึ้น และคมชัดขึ้นครับ

ได้แบตเตอรี่ที่มีความจุมากถึง 5,000 มิลลิแอมป์, ได้การปลดล็อกที่แสนสะดวก เพียงสแกนนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง หรือจะสแกนใบหน้าก็ได้เหมือนกัน, ได้หน้าจอใหญ่ขนาด 6.58 นิ้ว สุดคมชัดระดับ Full HD+ พร้อมเทคโนโลยี In-cell ที่ให้ภาพมีสีสันสดใสไปพร้อมการปกป้องดวงตาเพราะช่วยกรองแสงสีฟ้าได้ด้วย ซึ่งนั่นก็เพิ่มความเพลิดเพลินในการเล่นเกมได้เป็นอย่างดี เมื่อบวกกับชิปเซ็ต Helio G80 octa-core จึงนำมาซึ่งการแสดงภาพที่รวดเร็วและเสถียรด้วย ทั้งยังมี HyperEngine Game Technology ที่ช่วยให้เล่นเกมได้อย่างต่อเนื่องยาวนานขึ้น นับเป็นประสิทธิภาพอันทรงพลังที่โดดเด่นมากในเรื่องของเกมเลย แต่ Vivo Y72 5G มาพร้อมกับ CPU Dimensity 700 รุ่นใหม่ที่แรงกว่าอยู่พอสมควรเลย แนะนำเพิ่มเงินอีกนิดจะดีกว่าครับ

สีMidday Dream / Mirror Black
ขนาด / น้ำหนัก164.26 × 76.08 × 8.00 mm / 182 g
CPUHelio G80
RAM / ROM8GB / 128GB
แบตเตอรี่5000mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 11.1
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.58″ / 2408 × 1080 (FHD+) / LCD
กล้อง (หน้า / หลัง)16MP / 50MP + 2MP + 2MP
โหมดถ่ายภาพNight (Front & Rear) / Portrait / Photo / Video /
Pano / Live Photo / Slow-Mo / Time-Lapse / Pro / DOC
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✓ / ✓
จุดเด่นHyperEngine Game Technology,
Multi-Turbo 5.0, Ultra Game Mode, หน้าจอ Full HD+ incell / สแกนนิ้วด้านข้างตัวเครื่อง /
Reverse Charging / เลนส์โบเก้ / Super Night Mode / โหมดกันสั่น EIS /
โหมด Face Beauty / Eye Autofocus


7. Vivo V23 5G

เลอค่าสมราคาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจากแบรนด์วีโว่จริง ๆ สำหรับ V23 5G รุ่นนี้ ที่โดดเด่นตั้งแต่รูปลักษณ์สะกดสายตา ฝาหลังผลิตจากชั้นของคริสตัลเคลือบพื้นผิวกระจกด้วยเทคโนโลยี Fluorite AG ที่ทำให้ประกายสีสามารถเปลี่ยนได้ตามองศาของแสง ดีไซน์เรียบหรู พร้อมวัสดุที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษ เรียกว่า Aviation Aluminum ผิวสัมผัสเมื่อจับจะรู้สึกสบายมือ ไม่เป็นรอยนิ้ว และสวยงามมาก ๆ ทั้งยังช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี มาพร้อมหน้าจอที่ได้การรับรองคุณภาพระดับ HDR10+ รองรับค่าสีได้ถึงระดับ 16 บิต กับความละเอียดระดับ 8K จึงให้ความสว่างและรายละเอียดเสมือนจริงมาก ๆ เลยครับ

แต่ที่โดดเด่นแบบสุด ๆ ขอยกให้การถ่ายภาพเลย โดยเฉพาะเซลฟี เพราะมีกล้องหน้าที่ความละเอียดสูงขนาด 50 ล้านพิกเซล คมชัดมาก ๆ แถมยังสามารถถ่ายวิดีโอเซลฟีได้ระดับ 4K เลยทีเดียว VLOGGER ถูกใจสิ่งนี้แน่นอน มีเลนส์ Super Wide-Angle ที่กล้องหน้า ในขณะที่รุ่นอื่น ๆ จะมีแค่ที่กล้องหลัง ช่วยให้เก็บภาพได้กว้างมากขึ้น เซลฟีเป็นกลุ่มได้สนุกยิ่งขึ้น พร้อม Dual-Tone Spotlight ที่มีไฟสปอตไลท์ 4 โทน ให้ปรับแต่งโทนแสงและอารมณ์ของภาพได้ตามใจ นี่ยังไม่รวมโหมดถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอเจ๋ง ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงกล้องหลัง 3 เลนส์ ที่มีเลนส์หลักระดับ 64 ล้านพิกเซลอีกนะ สมกับที่เป็นรุ่นล่าสุดของแบรนด์ คุณสมบัติจัดเต็มจริง ๆ ครับ

สีStardust Black / Sunshine Gold
ขนาด / น้ำหนัก157.20×72.42×7.39 mm / 179 g (Stardust Black)
157.20×72.42×7.55 mm / 181 g (Sunshine Gold)
CPUDimensity 1200
RAM / ROM12GB / 256GB
แบตเตอรี่4200mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 12
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.44″ / 2400 × 1080 (FHD+) / AMOLED
กล้อง (หน้า / หลัง)50MP + 8MP / 64MP + 8MP + 2MP
โหมดถ่ายภาพกล้องหน้า : Autofocus / AI Extreme Night / Steadiface Selfie Video /
Multi-Style Portrait / Double Exposure / Video Face Beauty / Dual-View Video /
Slo-Mo / High Resolution / Live Photo / AR Stickers / Natural Portrait

กล้องหลัง : Eye Autofocus / Night / Ultra-Wide Night / Super Macro /
Bokeh Portrait / Portrait Filters / Bokeh Flare Portrait / High Resolution /
Live Photo / AR Stickers / Slo-Mo / Time-Lapse / Dual-View Video /
Double Exposure / Documents / Pano / Pro / Ultra Stabilization
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✘ / ✓
จุดเด่นรองรับ 5G / ประกายสีของฝาหลังเปลี่ยนได้ตามองศาของแสง, ป้องกันการเกิดรอยนิ้วมือ /
หน้าจอ Full HD+ ได้การรับรอง HDR10+ / Hi-Res AUDIO / NFC Technology /
ถ่ายรูปสวย, ถ่ายวิดีโอเซลฟี่ได้ระดับ 4K

8. Vivo Y12A

Vivo Y12A จัดเป็นสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา จ่ายไม่ถึง 5,000 บาท ก็สามารถเป็นเจ้าของได้แล้ว คุณสมบัติต่าง ๆ อาจไม่ได้โดดเด่นเท่าตัวท็อป ๆ ของแบรนด์ แต่เท่าที่ให้มาก็ถือว่าครบอยู่ ได้หน้าจอ Halo FullView™ Display ขนาด 6.51 นิ้ว คมชัดระดับ HD+ พร้อมฟีเจอร์กรองแสงสีฟ้า, ได้ความสะดวกในการสแกนนิ้วปลดล็อกด้านข้างตัวเครื่องและสแกนใบหน้า, ได้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000 มิลลิแอมป์ ชาร์จเต็มครั้งเดียวดูหนัง HD ได้นาน 17.4 ชั่วโมง หรือจะเล่นเกมต่อเนื่องก็ได้ 10.2 ชั่วโมง แถมยังเป็น Reverse Charging ให้เครื่องอื่นได้อีกด้วยครับ

ได้ AI Dual Camera ที่มีกล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล กับเลนส์โบเก้ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ที่เบลอฉากหลังได้เนียนกริบ ให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น พร้อมฟิลเตอร์ต่าง ๆ รวมถึงโหมด Face Beauty ด้วย, ได้ฟังก์ชัน Multi-Turbo 3.0 ช่วยปรับฉากในเกมให้เหมาะสม ลดการกระตุก และถึงแม้ราคาจะเบาที่สุด แต่ก็ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 11 เหมือนอย่างเพื่อน ๆ ในรุ่นใกล้เคียงที่ราคาสูงกว่า เขามี AI Albums Memories ช่วยสร้างความทรงจำในภาพถ่ายได้อย่างสร้างสรรค์ เราก็มี หรือจะ iManager ที่ช่วยทำความสะอาดไฟล์ขยะให้ ก็มีเช่นกันครับ

สีMint Green / Phantom Black
ขนาด / น้ำหนัก164.41 × 76.32 × 8.41 mm / 191 g
CPUSnapdragon 439
RAM / ROM3GB / 32GB
แบตเตอรี่5000mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 11
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.51″ / 1600 × 720 (HD+) / IPS
กล้อง (หน้า / หลัง)8MP / 13MP + 2MP
โหมดถ่ายภาพPortrait / Photo / Video / Pano / Live Photo / Time-Lapse / DOC
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✓ / ✓
จุดเด่นสแกนนิ้วด้านข้างตัวเครื่อง / Reverse Charging / เลนส์โบเก้ / โหมด Face Beauty

9. Vivo X60 Pro

แม้จะไม่ใช่รุ่นใหม่ที่สุดของแบรนด์ แต่ก็อยู่ในตำแหน่งท็อป ๆ ของวีโว่แน่นอน สำหรับ X60 Pro สุดจริง ๆ รุ่นนี้ ไหนจะไปร่วมมือกับแบรนด์ที่ได้การยอมรับสูงสุดในอุตสาหกรรมเลนส์ อย่าง ZEISS ในการนำเลนส์มาเพิ่มประสิทธิภาพให้การถ่ายภาพยอดเยี่ยมมากขึ้น โดยมีจุดขายเริ่ด ๆ อย่าง ZEISS Biotar Portrait Style เอฟเฟกต์การถ่ายภาพบุคคลแบบโบเก้วน ที่ให้ตัวคนชัดเจน ในขณะที่ฉากหลังเบลอราวกับตกอยู่ในภวังค์ ส่วนตัวกล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล ก็มาพร้อมเทคโนโลยี Gimbal Stabilization 2.0 ช่วยแก้ปัญหาการสั่นของกล้องด้วยการเลื่อนเลนส์ไปในทิศทางตรงกันข้าม จบในตัวไม่ต้องซื้อไม้กันสั่นเพิ่มให้เปลืองสตางค์เลยครับ

ทั้งยังรวมฟีเจอร์กันสั่นเข้ากับเทคโนโลยี EIS ออกมาเป็น VIS 5-Axis Video Stabilization ที่ให้ภาพถ่ายวิดีโอมีความเสถียรมากขึ้นแบบรอบทิศทางกันไปเลย ส่วนเรื่องการถ่ายภาพตอนกลางคืนก็ไม่ต้องห่วง ด้วย Extreme Night Vision 2.0 ที่มี AI อัลกอริธึมลดนอยส์ แม้จะมืดแค่ไหนก็ถ่ายออกมาได้อย่างกระจ่างชัด หรืออย่าง HDR Super Night Portrait ที่สามารถโฟกัสบุคคลได้อย่างชัดเจนแม้อยู่ในที่มืด ซึ่งฟีเจอร์เจ๋ง ๆ ทั้งหมดของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ รันบนชิปเซ็ตระดับเรือธงทรงพลัง Qualcomm® Snapdragon™ 870 ที่ทั้งแรง ทั้งเร็ว เหมาะสำหรับเล่นเกมส์แน่นอนครับ

สีShimmer Blue
ขนาด / น้ำหนัก158.58 × 73.24 × 7.69 mm / 179 g
CPUSnapdragon 870
RAM / ROM12GB / 256GB
แบตเตอรี่4200mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 11.1
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.56″ / 2376 x 1080 (FHD+) / AMOLED
กล้อง (หน้า / หลัง)32MP / 48MP + 13MP + 13MP
โหมดถ่ายภาพNight / Portrait / Photo / Video / PANO / Live Photo / Slow-Mo / Time Lapse /
PRO / AR Stickers / Super Moon / DOC / Astro / Pro Sports / Long-Exposure
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✘ / ✓
จุดเด่นรองรับ 5G / เลนส์ ZEISS / ถ่ายรูปสวย / Qualcomm® Snapdragon™ 870 /
หน้าจอ Full HD+, LTM Display ได้การรับรอง HDR10+, SGS Eye Care Display,
SGS Seamless Pro / Hi-Res AUDIO

10. Vivo X70 Pro

อย่างที่ทราบกันว่า Vivo ได้มีการร่วมพัฒนากับแบรนด์ที่ได้การยอมรับสูงสุดในอุตสาหกรรมเลนส์อย่าง Carl ZEISS ในสมาร์ทโฟนหลาย ๆ รุ่น X70 Pro ก็เป็น 1 ในนั้น แถมยังจัดเต็มแบบเกินหน้าเกินตารุ่นอื่น ๆ ให้สมกับที่ราคาโดดขึ้นไปเกิน 20,000 บาท ทั้งการเคลือบ ZEISS T* สารเคลือบควบคุมแสงสะท้อน ช่วยลดการเกิดแสงจ้าในเลนส์กล้อง หรืออย่างการรวม 4 เลนส์โบเก้ระดับตำนานของ ZEISS ไว้ในอุปกรณ์เดียว ทั้ง Distagon, Planar, Sonnar และ Biotar ครับ

กล้องดี ส่วนอื่น ๆ ก็สุดยอดไม่แพ้กัน เพราะสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ได้การรับรองต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลที่ได้ SGS Eye Care Display กับ SGS Seamless Pro ที่การันตีในเรื่องความชัดเจนของภาพและความสบายตา รวมไปถึงการรับรองคุณภาพระดับ HDR10+ ว่าสามารถรองรับค่าสีได้ถึงระดับ 16 บิต และความละเอียดระดับ 8K ให้ความสว่างและรายละเอียดเสมือนจริง พร้อมระบบเสียงความละเอียดสูง Hi-Res AUDIO ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า ทุกสิ่งที่รับชม รับฟัง จะสร้างความเพลิดเพลินอย่างเต็มอิ่ม และสมบูรณ์แบบที่สุดครับ

สีCosmic Black / Aurora Dawn
ขนาด / น้ำหนัก158.30 × 73.21 × 7.99 mm / 183 g (Cosmic Black)
158.30 × 73.21 × 8.08 mm / 184 g (Aurora Dawn)
CPUDimensity 1200
RAM / ROM12GB / 256GB
แบตเตอรี่4450mAh
ระบบปฏิบัติการFuntouch OS 12
ขนาด/ความละเอียด/รูปแบบหน้าจอ6.56″ / 2376 x 1080 (FHD+) / AMOLED
กล้อง (หน้า / หลัง)32MP / 50MP + 12MP + 12MP + 8MP
โหมดถ่ายภาพNight Camera / Portrait / Photo / Video / PANO / Live Photo /
Slo-Mo / Time-Lapse / PRO / AR Stickers / Super Moon /
document correction / Astro Mode / Pro Sports Mode
สแกนใบหน้า/ลายนิ้วมือ✘ / ✓
จุดเด่นรองรับ 5G / เลนส์ ZEISS T* Coating / ถ่ายรูปสวย / หน้าจอ Full HD+
ได้การรับรอง HDR10+, SGS Eye Care Display, SGS Seamless Pro /
Hi-Res AUDIO / Infrared Remote Control

อ่านกันมาถึงตรงนี้คงจะได้คำตอบสำหรับมือถือ Vivo รุ่นไหนดี กันแล้วแน่ ๆ เลย ยิ่งราคาแพงก็จะได้เครื่องที่สเปคดีขึ้นไปอีก ทั้งความเร็ว คุณภาพกล้องถ่ายรูป จำนวนโหมดถ่ายภาพ ความจุ RAM / ROM ที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์เสริมอื่น ๆ ถ้าอยากใช้เครื่องให้นานหน่อยก็แนะนำให้เลือก CPU ที่เป็น Dimensity 700 ขึ้นไป น่าจะอีกหลายปีกว่าจะเริ่มช้า สุดท้ายนี้ก็ขอให้เลือกได้มือถือ Vivo ที่ถูกใจใช้งานไม่มีปัญหากันนะครับ


Leave a Comment