สีไม้ / ดินสอสี ยี่ห้อไหนดี รวมมาแล้ว รีวิว 10 ยี่ห้อ

รูปภาพปกบทความ สีไม้ / ดินสอสี ยี่ห้อไหนดี รวมมาแล้ว รีวิว 10 ยี่ห้อ

อยากจะได้ “สีไม้” ดี ๆ สักยี่ห้อ ไปใช้ระบายสี ไปใช้ทำงาน หรือซื้อไปให้เด็ก ๆ ใช้วาดเล่น ระบายสีเล่น กันอยู่สินะครับ แต่ไม่รู้จะซื้อยี่ห้อไหนดี เพราะไม่ว่าจะทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ ต่างก็มีดินสอสีให้เลือกซื้อกันหลากหลายยี่ห้อและหลากหลายช่วงราคาเอามาก ๆ จนเลือกซื้อไม่ถูกกันเลยทีเดียว ก็คลิกเข้ามาได้ถูกที่ถูกบทความแล้วล่ะครับ เพราะที่นี่ จะมีการรวบรวมยี่ห้อสีไม้ที่น่าสนใจ คุณสมบัติดี และน่าซื้อไปใช้ มารีวิวให้ดูกันถึง 10 ยี่ห้อเลยทีเดียว และขอบอกเลยว่า ถ้าได้อ่านรีวิวกันจนจบ จะต้องมีสักยี่ห้อนี้แหละ ที่อยากได้อยากเอาไปใช้ระบายสีกันอย่างแน่นอนครับผม 🙂



จะเลือกซื้อ “สีไม้ / ดินสอสี” ยังไงดีนะ ?

จะเลือกซื้อ "สีไม้ / ดินสอสี" ยังไงดีนะ ?

ตอนแรกผมก็คิดว่า สีไม้ยี่ห้อไหน ๆ มันก็เหมือน ๆ กัน ระบาย ๆ ไป สีที่ได้ก็เหมือน ๆ กันนั่นแหละ แต่เอาจริง ๆ จะมีความแตกต่างกันอยู่นะครับ โดยเพราะพวกยี่ห้อที่ราคาย่อมเยากับพวกยี่ห้อที่ราคาแพงเนี่ย คุณภาพของทั้งตัวไม้, ไส้ใน และสีที่ได้ จะเห็นความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน เวลาซื้อจึงอยากให้ดูถึง “ความต้องการ” กันก่อนว่า จะซื้อสีไม้ไปทำอะไร ถ้าเน้นการใช้งานระดับคุณภาพสูง ต้องการสีสวย คมชัด เนื้อเนียนแน่น และสีทนทานต่อสภาพอากาศต่าง ๆ ก็ต้องจัดพวกยี่ห้อราคาแพง หรือพวกเกรดสำหรับ Artist แต่ถ้าจะซื้อไปให้เด็ก ๆ หรือเอาไปใช้ระบายสีเล่น ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อยี่ห้อแพง ๆ ให้เปลืองเงินครับ

และถ้าจะซื้อไปให้เด็ก ๆ ก็ควรที่จะคำนึงถึง “ขนาดมือ” ของน้อง ๆ กันด้วย ก็ถ้ามีมือที่เล็กมาก ยังโตไม่เต็มที่ ก็ควรที่จะซื้อดินสอสีแบบแท่งสั้น เพื่อให้จับได้ถนัดมือ ส่วนถ้าตัวโตมากขึ้น และอยากจะให้เขาฝึกชินกับการใช้ดินสอสี ก็ต้องซื้อแบบแท่งยาว และสำหรับแบบแท่งยาว ถ้าอยากได้หลาย ๆ สีในราคาไม่แพงมาก ก็แนะนำให้เลือกซื้อแบบสี 2 หัว ที่แท่งเดียวได้ 2 สีกันไปเลย คุ้มสุด ๆ และยังประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บอีกด้วย

มือเล็ก ๆ การจับดินสอสีแท่งสั้น ๆ ก็น่าจะช่วยให้จับได้ถนัดมือมากกว่า

มือเล็ก ๆ การจับดินสอสีแท่งสั้น ๆ ก็น่าจะช่วยให้จับได้ถนัดมือมากกว่า

นอกจากนี้ ก็อยากให้ดูถึง “ลักษณะของแท่งดินสอ” โดยถ้าอยากให้จับได้ถนัดมือ ไม่หลุด ไม่ไหลเวลาระบายสี ก็ควรที่จะซื้อพวกแท่งเหลี่ยม ๆ ดีกว่าแท่งกลม ๆ และพวกไส้สีที่มีขนาดใหญ่ ก็จะช่วยให้ระบายสีเต็มพื้นที่ได้ไวกว่า มีความแข็งแรงมากกว่าพวกไส้ขนาดเล็ก แต่ขนาดเล็ก ก็จะเหมาะสำหรับพื้นที่เล็ก ๆ พวกงานละเอียด นอกจากนี้ ก็จะมีบางยี่ห้อที่มีฟังก์ชั่นที่พิเศษกว่ายี่ห้ออื่น ๆ เช่น ไส้สามารถหมุนได้ ไม่ต้องเหลา, มีกลิ่นหอม ไม่ใช่กลิ่นไม้ ๆ, ใช้ระบายสีแบบสีน้ำ หรือลบสีออกได้ เป็นต้น (เดี๋ยวจะไปเห็นรายละเอียดเหล่านี้ในรีวิวด้านล่าง) ก็ถ้าชอบความแปลกใหม่ ก็ต้องจัดพวกยี่ห้อเหล่านี้ครับ


ตารางเปรียบเทียบรีวิว “สีไม้ / ดินสอสี” ยี่ห้อไหนดี

ก็ด้วยการที่ดินสอสีเนี่ย ก็มีวางขายกันหลากหลายยี่ห้อ จะไปไถล ๆ ไล่ ๆ ดูเองตามหน้าจอ ก็อาจจะดูได้ไม่ทั่วถึง ดังนั้นวิธีการที่ง่ายที่จะช่วยให้เห็นสินค้าสีไม้ทั้ง 10 ยี่ห้อพร้อม ๆ กัน รวมถึงมีการเปรียบเทียบสเปคและรายละเอียดไปในตัวด้วยก็คือ การใช้ตารางเปรียบเทียบนั่นเองครับ ก็กดที่ปุ่มด้านล่างได้เลยเด้อ



1. ยี่ห้อ Colleen รุ่น 775, 787, NEON

ยอดขายหลักครึ่งแสนบนโลกออนไลน์ น่าจะการันตีความนิยมของสีไม้ยี่ห้อนี้ได้เป็นอย่างดีกับ Colleen แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1916 และเข้ามาตั้งกิจการอย่างเป็นทางการที่ประเทศไทยในปี 1991 สำหรับสีไม้ของเขาก็จะมีทั้งแบบแท่งกลมและแท่งหกเหลี่ยม ซึ่งรุ่นที่จะแนะนำนี้เป็นแท่งหกเหลี่ยม ที่มีให้เลือกทั้งแบบหัวเดียว, สองหัว หรือแบบสีนีออนสะท้อนแสง โดยสามารถเลือกรุ่นที่เป็นนีออนทั้งหมด หรือเลือกรุ่นอื่นที่มีนีออนผสมอยู่ด้วยก็ได้ แล้วแต่ความชอบความต้องการกันเลยครับ

และจำนวนสีเอง ก็มีให้เลือกตั้งแต่ 12 จนถึง 120 เฉดสี ส่วนตัวสี ก็มีความสดใส ระบายง่าย สีเข้มคมชัด ไล่ระดับสีได้ดี วัสดุที่ใช้ก็มีความปลอดภัย เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ใช้ระบายสีได้อย่างไม่ต้องกังวล รีวิวส่วนใหญ่ก็ดีมาก ไม่ว่าจะในแง่ของคุณภาพและความคุ้มค่าของราคา ที่ค่อนข้างถูกมาก ๆ เริ่มต้นที่ประมาณ 30 บาทเท่านั้น ก็เหมาะที่จะซื้อให้เด็ก ๆ ใช้ระบายสีเสริมสร้างจินตนาการ เริ่มต้นสร้างสรรค์งานศิลปะแบบง่าย ๆ ที่ไม่ต้องลงทุนมากจนเกินไป แต่ได้คุณภาพที่น่าพอใจครับ

จำนวนสี12 / 24 / 36 / 48 / 60 / 72 / 120
ลักษณะดินสอสีแท่งหกเหลี่ยม / มีทั้งแบบสีหัวเดียว และสองหัว
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้N/A
ประเทศญี่ปุ่น

2. ยี่ห้อ Master Art 100 Coloured Pencils

ถ้าพูดถึงสีไม้ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ย่อมต้องมีชื่อ Master Art เข้าร่วมกันอย่างแน่นอน เพราะเป็นสีไม้คุณภาพที่เชื่อถือได้ และยังเป็นแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวในไทย ที่ผ่านการรับรองคุณภาพและความปลอดภัยมาตรฐาน EN71-9 จากยุโรป และ EN71-3 จากสหรัฐอเมริกา ที่ปราศจากโลหะหนักและสารก่อมะเร็งที่ทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถซื้อให้ลูก ๆ ใช้ระบายสีกันได้อย่างไร้กังวล ส่วนตัวด้าม ก็เป็นรูปทรงหกเหลี่ยม จับกระชับมือ มีทั้งแบบหัวเดียวและสองหัวให้เลือกครับ

และเรื่องของเฉดสี ก็มีจำนวนสีให้เลือกตั้งแต่ 12 ไปจนถึง 124 สี อยากจะได้เฉดสีเท่าไร ก็เลือกซื้อกันได้ อีกทั้งแต่ละด้ามเอง ก็ยังมีการระบุเฉดสีไว้บนด้าม ซึ่งเหมาะสำหรับใครที่ชอบหยิบสีผิด ๆ ถูก ๆ แค่หยิบให้ตรงชื่อที่ระบุก็หมดปัญหาแล้ว และตัวด้ามเอง ก็ผลิตจากไม้คุณภาพดี ไม่หักและโก่งงอง่าย ไส้สีมีขนาดใหญ่และแข็งแรง เหลาง่าย ไส้ไม่หักขณะเหลา แถมทางแบรนด์ยังมีกบเหลาดินสอแถมมาให้ด้วย ส่วนสีที่ระบายก็มีความสดใส คมชัด ให้สีเป็นธรรมชาติ ระบายลื่น เนียนนุ่ม และระบายเต็มพื้นที่ได้เร็วขึ้น แม้รีวิวใน pantip จะมีข้อติเรื่องใช้เกลี่ยสีระบายทับไม่ดีมากนัก ไม่เท่าระดับรุ่นที่เป็นเกรด Artist แต่ก็ถือว่าใช้ได้ดีเหมาะสมคุ้มค่ากับราคาแล้วครับ

จำนวนสี12 / 24 / 36 / 48 / 60 / 72 / 100 / 124
ลักษณะดินสอสีแท่งหกเหลี่ยม / มีทั้งแบบสีหัวเดียว และสองหัว
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้3.3 mm.
ประเทศไทย

3. ยี่ห้อ Crayola Silly Scents Twistables

หลาย ๆ คนอาจจะชอบใช้ดินสอไม้ สีไม้ ก็เพราะได้กลิ่นไม้คลาสสิค แต่มีคนชอบก็ต้องมีคนไม่ชอบเนาะ ซึ่งใครที่ไม่ชอบกลิ่นไม้ ๆ เวลาระบายสีแล้วล่ะก็ ขอแนะนำ สีไม้ยี่ห้อ Crayola Silly Scents Twistables ที่มีกลิ่นหอม! พร้อมทั้งหมุนไส้ได้! ก็ลืมเรื่องกลิ่นและเรื่องการเหลา ๆ แบบเดิม ๆ ไปได้เลย เดี๋ยวนี้สีไม้เขาก็พัฒนามาไกลมากแล้วเด้อ อีกทั้งยี่ห้อนี้ ก็เป็นแบรนด์ดังจากสัญชาติอเมริกาที่ผลิตอุปกรณ์ศิลปะมานานกว่าร้อยปีเลยทีเดียว ก็อยู่มายาวนานขนาดนี้ ไว้ใจในตัวคุณภาพของสินค้ากันได้อย่างแน่นอนครับ

โดยสีไม้ของเขา ก็ออกแบบมาให้มีกลิ่นหอม แต่ไม่ธรรมดา เพราะไม่ได้มีแค่กลิ่นสองกลิ่น แต่มี 12 สี ก็มี 12 กลิ่น! กันไปเลย เช่น กลิ่นมะนาว, กลิ่นแอปเปิ้ล, กลิ่นรู้ทเบียร์ หรือแม้แต่กลิ่นของชายหาด ก็มีนะ เด็ก ๆ ชอบกลิ่นกันแน่ ๆ ส่วนไส้ก็เอาใจคนขี้เกียจเหลา เลื่อนหมุน ๆ เอาใช้งานได้ง่าย ๆ แถมยังเหมาะกับเด็ก ๆ เพราะไม่มีสารพิษให้กังวลใจ และตัวสีอีก ก็สามารถล้างออกได้ง่าย ๆ จะเปื้อนมือเปื้อนเสื้อผ้า คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่หวั่น ซึ่งเสียงรีวิวเอง ต่างก็ให้เครดิตในคุณสมบัตินี้ รวมถึงกลิ่นหอมจริง ของตรงปกไม่จกตาแน่นอน อย่างไรก็ตาม สีมีน้อยไปหน่อยแค่ 12 สี เท่านั้น ถ้าอยากได้เฉดสีเยอะ ๆ ยี่ห้อนี้ไม่ตอบโจทย์เน้อ

จำนวนสี12
ลักษณะดินสอสีมีกลิ่นหอม / ไส้หมุนได้ ไม่ต้องเหลา
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้N/A
ประเทศสหรัฐอเมริกา


4. ยี่ห้อ Staedtler 143

อีกหนึ่งแบรนด์ดังที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานกับดินสอสีสัญชาติเยอรมันยี่ห้อ Staedtler รุ่น 143 ที่บรรจุในกล่องกระดาษลายเจ้าหมีสีน้ำตาล และถึงจะเห็นเป็นกล่องกระดาษแบบนี้ แต่ข้างในก็มีถาดใส่ดินสอสี ให้เลื่อนหยิบใช้และจัดเก็บได้ง่าย ๆ และมีจำนวนสีตั้งแต่แบบเซ็ต 12 จนถึง 48 สีด้วยกัน โดยตัวดินสอสีเอง ก็จะเป็นทรงหกเหลี่ยมจับกระชับมือ และเฉพาะเซ็ต 12 สี จะมีทั้งแบบแท่งสั้นกับแท่งยาว ซึ่งตัวแท่งสั้น ก็จะเหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่ยังมือเล็ก ๆ จะได้จับถนัด ๆ สมตัว ส่วนเซ็ตอื่น ๆ จะเป็นแท่งยาว มาพร้อมกับดินสอ 2B และกบเหลาให้ด้วย แต่เซ็ต 48 จะแถมสีนีออนเพิ่มเข้ามาอีก ก็ถ้าอยากได้ความหลากหลายและของแถมครบสุด ต้องจัดเซ็ต 48 สีเลยครับ

ส่วนเรื่องคุณภาพของสี ก็มีความเข้มสดใส เนื้อสีเนียนเกลี่ยสีได้ดี และระบายทับได้หลายชั้นโดยไม่ต้องออกแรงมากจนเมื่อยมือ และตัวไส้สีก็แข็งแรง ทนทาน เหลาแล้วไม่หักได้ง่าย ๆ ตัวไม้ที่ใช้ทำดินสอสีก็ได้มาตรฐาน FSC ที่ไม่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังปลอดภัยจากสารตะกั่ว ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานและเด็ก ๆ อีกด้วย ทางด้านราคาก็ไม่แพงมาก เหมาะสมกับการใช้งานระบายสีที่อาจไม่ต้องใช้ความละเอียดมากนัก จะซื้อมาใช้เล่น ๆ เป็นงานอดิเรก หรือซื้อให้เด็ก ๆ ก็โอเคเลยครับ

จำนวนสี12 / 24 / 36 / 48
ลักษณะดินสอสีแท่งสั้น / แท่งยาว / แท่งหกเหลี่ยม
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้N/A
ประเทศเยอรมนี

5. ยี่ห้อ Deli ColoRun

มาดูสีไม้จากแบรนด์เครื่องเขียนทางฝั่งจีนกันบ้างอย่างยี่ห้อ Deli ColoRun รุ่นกล่องทรงกระบอก ที่หยิบใช้ได้ง่ายและพกพาติดตัวสะดวก โดยตัวแท่ง ก็เป็นทรงสามเหลี่ยมจับถนัดมือ ไม่ลื่นไหลหล่นพื้นง่ายแบบทรงกลม และไม่เจ็บนิ้วมากเท่าทรงหกเหลี่ยม แถมยังเป็นทรงที่ช่วยให้จับดินสอได้ถูกต้อง เหมาะให้เด็ก ๆ ที่เริ่มฝึกใช้ดินสอด้วย อีกทั้งยังมีลวดลายดอกไม้บนแท่งให้เล็กน้อย สวยงามเพลินตา และตัวฝากระบอก ก็มีกบเหลาดินสอในตัว สามารถแยกฝาออกมาใช้เหลาไส้ได้ หมดปัญหาใครที่ชอบทำกบเหลาอันเล็ก ๆ หายเลยล่ะครับ

ส่วนของสีไส้ ก็มีความสดใส สีเข้มคมชัดในระดับหนึ่ง ระบายง่ายลื่นมือ เกลี่ยสีได้เรียบดีพอตัว และในเรื่องของความปลอดภัยก็ได้มาตรฐานทั่วไป ไม่มีสารพิษอันตรายเจือปน เด็ก ๆ ก็สามารถใช้ได้อย่างไม่ต้องกังวล แต่โดยรวมจะเป็นสีไม้ที่มีคุณภาพปานกลาง อาจจะไม่เหมาะสำหรับมืออาชีพที่ต้องการสร้างสรรค์งานที่ละเอียดมากนัก แต่ถ้าเป็นงานอดิเรก หรือเด็กนักเรียนใช้เพื่อฝึกหัดระบายสี ก็เหมาะสมตามเนื้องานครับ

จำนวนสี12 / 24 / 36
ลักษณะดินสอสีแท่งสามเหลี่ยม / กล่องทรงกระบอก
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้2.9 mm.
ประเทศจีน

6. ยี่ห้อ Renaissance Water Soluble

ขยับมาที่แบรนด์สีไม้เกรดคุณภาพอย่าง Renaissance ที่มีสีไม้หลายรุ่นให้เลือกใช้ และเป็นสีไม้เกรด Artist ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานระดับมืออาชีพ! แต่หลาย ๆ คนอาจจะงง ๆ เห็นชื่อแล้วเข้าใจว่าเป็นแบรนด์จากอิตาลี แต่จริง ๆ แล้วเป็นของคนไทยในเครือยักษ์ใหญ่ DHS สยามวาลานี่เองครับ ซึ่งหลังจากทำ Master Art ติดตลาดไปแล้ว ก็ได้ผลิตสีไม้ที่เป็นเกรดศิลปิน Renaissance ออกมา แล้วได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เพราะสามารถระบายได้ทั้งแบบสีไม้และแบบสีน้ำในแท่งเดียวนั่นเอง

ส่วนตัวดินสอสี ก็บรรจุมาในกล่องกระดาษสีดำ ดีไซน์สวยงามเรียบเท่ดูพรีเมียม มีแถมพู่กันสำหรับระบายน้ำมาให้ด้วย โดยรุ่นนี้ก็จะมีเฉดสีให้เลือกตั้งแต่ 12 ไปจนถึง 36 เฉดสี อาจไม่เยอะมากเท่ายี่ห้ออื่น ๆ แต่ก็ถือว่าให้โทนสีมาตรฐานได้ครบ อีกทั้งยังผลิตด้วยคุณสมบัติพิเศษ ทำให้เนื้อสีมีความเนียนนุ่ม ระบายลื่นไหล สีสดเป็นธรรมชาติ สามารถผสมสีได้ง่ายด้วย และถึงแม้จะเป็นเกรดศิลปิน แต่ราคาก็ไม่แรงจนเกินไป อยู่ในระดับที่จับต้องได้ ใครที่อยากลองเริ่มฝึกฝีมือ หัดเทคนิคใหม่ ๆ ของการใช้สีไม้ระบายน้ำ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ

จำนวนสี12 / 24 / 36
ลักษณะดินสอสีแท่งหกเหลี่ยม
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้2.9 mm.
ประเทศไทย


7. ยี่ห้อ Caran d’ache Red Box 288.718

Caran d’ache เป็นอีกหนึ่งแบรนด์เครื่องเขียนระดับพรีเมียมจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ผลิตสินค้ามานานมากกว่า 100 ปี และเป็นสีไม้เกรดคุณภาพที่ศิลปินหลายคนเลือกใช้ โดยรุ่น Red Box ตัวนี้ จะเป็นรุ่น Limited Edition บรรจุในกล่องเหล็กสีแดงสดใส หุ้มด้วยปลอกกระดาษลวดลายสวยงามอีกชั้น ก็เรียกได้ว่า ดูดีหรูหราตั้งแต่แพ็คเกจจิ้งเลยทีเดียว และตัวสีไม้ ก็เป็นแบบระบายน้ำ จึงสามารถใช้งานได้แบบ 2 in 1 ด้วย ส่วนเฉดสี ก็มี 18 สี แท่งเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม ผลิตจากไม้คุณภาพดีที่ได้มาตรฐาน FSC เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังปลอดภัยจากสารอันตรายด้วยครับ

โดยตัวไส้จะเป็นแบบ Soft Lead ที่ระบายนุ่มลื่น มีความแข็งแรง ไม่เปราะแตกง่าย ลดความเสี่ยงไส้หักเวลาเหลาได้ดี สีที่ได้ก็มีความสดใส สีเข้มคมชัด ระบายทับได้ ผสมสีได้ ระบายน้ำได้สะดวก อีกทั้งยังมีความทนต่อแสง สีไม่ซีดจางลงได้ง่าย ๆ ด้วย ก็โดยรวมจัดว่า เป็นสีไม้ระบายน้ำที่ได้คุณภาพครบถ้วนอีกหนึ่งยี่ห้อ แต่ด้วยความดีงามนี้เอง ก็ทำให้ราคาแพงมากกกตามสไตล์ของรุ่น Limited Edition ก็ถ้างบไม่มากพอ หรือไม่ได้สนใจถึงความ Limited อะไรมากนัก ก็ไปซื้อรุ่นธรรมดาหรือยี่ห้ออื่น ๆ จะดีกว่าครับ

จำนวนสี18
ลักษณะดินสอสีแท่งหกเหลี่ยม / ไม้ Soft lead มีความนุ่ม
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้N/A
ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

8. ยี่ห้อ Joywish (Joseph Hartmut)

เป็นสีไม้อีกหนึ่งยี่ห้อที่มียอดขายค่อนข้างสูงทีเดียวในโลกออนไลน์อย่าง Joywish ซึ่งเป็นแบรนด์เดียวกับ Joseph Hartmut สีไม้คุณภาพจากออสเตรีย ที่แม้จะมีฐานการผลิตในประเทศจีน แต่ก็คุ้มเข้ม มีการใช้เม็ดสีคุณภาพ เนื้อแน่น สีสดคมชัด ระบายง่ายลื่นไหล และตัวด้ามก็ทำจากไม้ Bass Wood เนื้อไม้อ่อน เหลาง่ายไม่โค้งงอ อีกทั้งยังมีรูปทรงหกเหลี่ยมที่ช่วยให้จับถนัดกระชับมือ ตัวไส้ก็ขนาดใหญ่ 3 มิลลิเมตร มีความแข็งแรง ใช้เทคโนโลยี Anti-Break Bonding ทำให้ทนทานไม่หักได้ง่าย ๆ รวมถึงมีเฉดสีให้เลือกตั้งแต่ 12 ไปจนถึง 72 เฉดสีครับ

และด้วยราคาที่ไม่แพงมาก ทำให้หลาย ๆ คนเลือกซื้อ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการซื้อสีไม้ดี ๆ ให้กับเด็ก ๆ ที่บ้าน แถมยังมีหลาย ๆ รีวิวได้บอกไว้ว่า คุณภาพดี ระบายสีแล้วไม่เลอะเทอะ สีไม่เป็นฝุ่นผงกระจายเปื้อนตามกระดาษ หรือตกตามพื้น จึงไม่ต้องคอยตามเช็ดเก็บกวาดให้เหนื่อยเหมือนสีไม้บางยี่ห้อ ดีงามได้ใจผู้ปกครองกันไปเต็ม ๆ ก็ถ้ายังเลือกไม่ถูก ไม่รู้จะซื้อ สีไม้ ยี่ห้อไหนดี ลองจัด Joywish ไปใช้กันก่อนสิครับ

จำนวนสี12 / 24 / 36 / 48 / 72
ลักษณะดินสอสีแท่งหกเหลี่ยม
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้3 mm.
ประเทศออสเตรีย

9. ยี่ห้อ Faber Castell รุ่น Polychromos

รุ่น Polychromos ได้รับการยอมรับว่า เป็นสีไม้รุ่นที่ดีที่สุด! ของ Faber Castell แบรนด์ดังจากประเทศเยอรมนี ที่เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1908 และได้รับความเชื่อถือจากเหล่าศิลปินมานานกว่า 100 ปีเลยทีเดียว โดยสีไม้จะเป็นเกรด Artist ที่ใส่ใจในกระบวนการผลิตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ไม้ที่ได้มาตรฐาน PEFC ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มีความปลอดภัย ไม่มีสารพิษให้ต้องกังวล และตัวด้ามจะเป็นทรงกลมจับใช้ได้สะดวกไม่เจ็บนิ้ว แต่ต้องระวังเรื่องการไหลตกหล่น ซึ่งพอจะวางใจได้ในระดับหนึ่ง เพราะตัวไส้มีขนาดใหญ่ถึง 3.8 มิลลิเมตร แข็งแรงทนทาน และยังใช้เทคโนโลยีป้องกันการแตกหักของไส้ด้วยครับ

ตามชื่อของรุ่น Polychromos ภาษากรีกที่หมายถึง Many Colour ทำให้มีเฉดสีให้เลือกตั้งแต่ 12 จนถึง 120 สีเลยทีเดียว ส่วนสีก็ระบายได้นุ่มลื่น สีเรียบเนียน สดใส และมีความคงทนต่อแสงสูง สีไม่ซีดจางเร็ว อีกทั้งยังกันน้ำและรอยเปื้อนต่าง ๆ ได้อีกด้วย และที่สำคัญ มีศิลปินรีวิวไว้ค่อนข้างดีมากในเว็บไซต์ต่าง ๆ ว่า ใช้ระบายสีแบบมืออาชีพได้สวยงามสมบูรณ์แบบ สีสดใสเป็นธรรมชาติ เกลี่ยสีได้นุ่มและลื่นมาก ๆ ก็ถ้าใครเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก และเรื่องงบไม่ใช่ปัญหา Faber Castell รุ่นนี้ ตอบโจทย์สุด ๆ ครับ

จำนวนสี12 / 24 / 36 / 48 / 60 / 120
ลักษณะดินสอสีแท่งกลม
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้3.8 mm.
ประเทศเยอรมนี

10. ยี่ห้อ Pilot Frixion Colored Pencil

10. ยี่ห้อ Pilot Frixion Colored Pencil

ราคาโดยประมาณ 739 – 1,475 บาท

มาดูทางฝั่งญี่ปุ่นกันบ้าง สำหรับแบรนด์เครื่องเขียนชื่อดังอย่าง Pilot ที่ไม่ได้มีดีแค่ปากกา ดินสอกด แต่สีไม้ก็ทำได้ดีเช่นกัน อย่างรุ่นนี้ Frixion Colered Pencil ซึ่งหากใครรู้จักปากกาในตระกูล Frixion จะรู้กันดีว่า เป็นรุ่นที่ “ลบ” ได้ทั้งหมด ตัวสีไม้นี้จึงเป็นสีไม้ที่ลบได้! (ถือว่าแปลกกกมากกก) โดยมียางลบเฉพาะสำหรับลบติดมากับตัวดินสอสีให้เลยด้วย และทางแบรนด์เขาก็จะทำแยกออกมาเป็นเซ็ตสำหรับเด็ก เป็นกล่องลายน่ารัก กับของผู้ใหญ่ที่เป็นกล่องเหล็กสวยหรูสีน้ำเงินเข้ม ก็ชอบแบบไหน ก็เลือกซื้อกันได้ครับ

และจากคุณสมบัติที่ทำให้สีไม้นี้สามารถลบได้ ก็มาจากเนื้อสีที่คิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษ สีจะหายไปเมื่อเจอกับความร้อน การเอายางลบไปถู ๆ แล้วเกิดความร้อนจึงลบสีได้นั่นเอง ซึ่งตรงนี้ก็กลายเป็นความพิเศษที่เพิ่มขึ้นมาอีกอย่าง เพราะเมื่อเอาสีที่เขียนนี้ไปเจอกับความร้อนมาก ๆ เช่นเอาไฟมาลน สีจะจางหายไป และหากเจอความเย็น เช่นเอาไปแช่ตู้เย็น สีก็จะกลับมาใหม่ คล้ายกับเป็นสีล่องหนได้ประมาณนั้น แต่ข้อเสียก็คือ สีสันจะไม่ค่อยสดใส และยังซีดจางได้ง่ายเมื่อเวลาผ่านไป จึงไม่เหมาะที่จะใช้กับงานศิลปะแบบจริงจัง อีกทั้งมีราคาที่ค่อนข้างแพง ไม่เหมาะกับให้เด็ก ๆ ใช้อย่างแรงครับ

จำนวนสี12 / 24
ลักษณะดินสอสีแท่งกลม
ระบายน้ำ
ลบได้
ขนาดไส้N/A
ประเทศญี่ปุ่น

เป็นยังไงกันบ้างครับ หลังจากที่ได้เห็นรีวิว “สีไม้” ยี่ห้อไหนดี กันไปแล้วถึง 10 ยี่ห้อด้วยกัน ไม่ทราบว่า คุณพ่อคุณแม่หรือเพื่อน ๆ ที่กำลังตามหาดินสอสีไปใช้ระบายสีกันอยู่ สนใจ อยากจะซื้อยี่ห้อไหน รุ่นไหน กันบ้างครับ ??? ก็จากที่เห็น ๆ มาเนี่ย ดินสอสีเขาก็มีหลายเกรดหลายราคาเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นพวกเกรด Artist คุณภาพดี ราคายิ่งแพง สีสันก็สวยงามไปตามท้องเรื่องด้วย แต่ก็คงไม่เหมาะที่จะให้เด็กเล็ก ๆ ใช้กันเนาะ ยังไงก็ขอให้ได้ดินสอสียี่ห้อที่ถูกใจ ระบายสีกันแล้ว สีสวย ดีงาม ตอบโจทย์ตามความต้องการกันด้วยครับผม



0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x